Văn hóa, du lịch

Quảng Ninh - Hải Phòng phối hợp nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch

Thứ ba, 5/10/2021 | 08:36 GMT+7
Trong giai đoạn ngành du lịch đang dần được khôi phục trong trạng thái bình thường mới, hai tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng đang phối hợp xây dựng và triển khai nhiều chương trình quy mô, hứa hẹn tiếp tục triển khai những sản phẩm du lịch đặc sắc...

Trước tình hình thực tiễn, Quảng Ninh và Hải Phòng cùng phối hợp để xây dựng kế hoạch khôi phục, phát triển du lịch

Tận dụng thế mạnh du lịch, cùng với tình hình thực tiễn, Quảng Ninh và Hải Phòng đã cùng xây dựng phương án phối hợp khôi phục, phát triển du lịch.

Cụ thể, Quảng Ninh và Hải Phòng đã tăng cường phối hợp quảng bá du lịch, trao đổi thông tin, xúc tiến điểm đến, những nét đặc trưng chung của 2 địa phương, nhất là quảng bá giá trị nổi bật của Khu dự trữ sinh quyển thế giới - Di tích quốc gia đặc biệt, danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà và Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long thông qua các sự kiện văn hóa, du lịch trong và ngoài nước. Cùng với đó, hai bên cũng tích cực tổ chức và tham gia các sự kiện văn hóa du lịch hàng năm; thường xuyên trao đổi, phối hợp tổ chức và đón các đoàn Famtrip gồm các đại diện hãng lữ hành trong nước và quốc tế, các cơ quan truyền thông, báo chí khảo sát, nghiên cứu thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển; phối hợp xây dựng dự thảo quy chế trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động phương tiện vận chuyển hành khách, trên Vịnh Hạ Long và Vịnh Lan Hạ; tạo điều kiện để doanh nghiệp du lịch hai bên phát triển du lịch liên kết vùng...

Ngành Du lịch hai bên cũng đã thống nhất phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về du lịch như xây dựng đề án, chiến lược, chính sách phát triển, các quy chế quản lý du lịch; công tác quản lý hoạt động lữ hành, khách sạn, dịch vụ du lịch; quảng bá xúc tiến, xây dựng sản phẩm du lịch, tuyến du lịch kết nối giữa hai địa phương và các khu vực khác; đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động du lịch, hỗ trợ khách du lịch...

Hai bên đã thống nhất sẽ tiếp tục hợp tác phát triển về du lịch; xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước với hoạt động của phương tiện vận chuyển hành khách, khách Hạ Long và Cát Bà và Vịnh Lan Hạ; hoàn thiện các phương án để thống nhất được thời gian vận chuyển khách, tăng thời gian tham quan, lưu trú và đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường biển giữa Hạ Long và Cát Bà; phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện hồ sơ đề cử Di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long - Cát Bà.

Dự kiến trong tháng 10/2021, tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng sẽ ký kết bộ quy chế hoạt động du lịch giữa hai bên để khởi động lại du lịch trên cơ sở xác định các điểm đến cụ thể và đảm bảo nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý chặt chẽ nguồn thông tin, báo cáo về khách du lịch nước ngoài lưu trú trên địa bàn cho cơ quan chức năng liên quan được biết. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý thông tin liên lạc của khách du lịch, đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh và các biện pháp quản lý cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch liên quan giữa hai bên để phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Trước đó, 2 địa phương đã phối hợp hoàn thiện tuyến du lịch trên biển bằng tuyến phà nối đảo Tuần Châu (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) đến Gia Luận (đảo Cát Bà, TP Hải Phòng). Tính riêng 4 năm trở lại đây, tuyến phà này đã vận chuyển khoảng 1.124 triệu lượt khách du lịch đến tham quan 2 địa phương.

PV