Quỳ Hợp, Nghệ An: Doanh nghiệp tự ý đấu nối cây xăng vào QL48A để hoạt động

Thứ sáu, 27/12/2019 | 14:33 GMT+7
Dù chưa hoàn thành thủ tục cấp phép đấu nối nhưng doanh nghiệp tư nhân Hòe Thanh (xóm Đoàn Kết, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đã ngang nhiên xây dựng, lắp đặt cây xăng để đưa vào hoạt động trái luật.

Theo phản ánh của người dân tại xóm Đoàn Kết, tháng 4/2018, gia đình ông Trần Xuân Hòe (sinh năm 1962) thường trú tại khối Kim Tân, Phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa mua lại 1106,7 m2 đất của gia đình ông Nguyễn Quang (sinh năm 1950) là người xóm Đoàn Kết, xã Nghĩa Xuân rồi xây dựng cây xăng luôn, sau đó mới đi làm thủ tục mở cây xăng. Đến thời điểm hiện tại, thủ tục đấu nối vẫn chưa hoàn thiện nhưng cây xăng đã đi vào hoạt động.

Giấy chứng nhận QSDĐ mảnh đất ông Hòe mua lại của ông Quang để xây dựng cây xăng và giấy chứng nhận kinh doanh do ông Hòe cung cấp

Nghị định 11/2010/NĐ-CP nêu rõ: Hiện nay không còn quy định riêng các điểm đấu nối vào Quốc lộ do UBND tỉnh phê duyệt như trước đây nữa mà các nội dung quy hoạch liên quan đến Quốc lộ sẽ nằm trong quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt.

Cây xăng Đoàn Kết vẫn được đưa vào kinh doanh mặc dù chưa hoàn thiện xong thủ tục đấu nối

Trao đổi với phóng viên, ông Kim Thành Xuyên, Trưởng Phòng kinh tế hạ tầng huyện Quỳ Hợp cho biết: Cây xăng Đoàn Kết trước đây chưa hoàn thiện xong thủ tục đấu nối. Anh em Phòng kinh tế hạ tầng huyện cũng đã về kiểm tra nhắc nhở rồi nhưng dạo này dịp cuối năm hơi bận nên tôi cũng chưa kiểm tra lại được. Tôi sẽ cho người kiểm tra và thông tin lại.

Còn theo hồ sơ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quỳ Hợp cung cấp: Ngày 6/4,2018, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất cho gia đình ông Trần Xuân Hòe sinh năm 1962, số chứng minh nhân dân 180903456, cấp ngày 30/11/2017, địa chỉ thường trú tại khối Kim Tân, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An chuyển 300m2 đất sang đất thương mại, dịch vụ để thực hiện xây dựng cửa hàng xăng dầu.

Trao đổi với PV, ông Trần Xuân Hòe, chủ cửa hàng xăng dầu Đoàn Kết cho biết, tất cả các thủ tục của ông đã có đầy đủ như giấy chứng nhận kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, phòng cháy chữa cháy, môi trường. Doanh nghiệp của ông chỉ thiếu giấy phép đấu nối vào QL48A.

"Thủ tục đấu nối đường Quốc lộ phải trình Thủ tướng ký nên rất khó đối với doanh nghiệp và cá nhân. Trước đây, khi đi làm thủ tục, Sở giao thông vận tải có hướng dẫn là sẽ tập trung và trình đấu nối theo đợt và hiện tại tôi cũng đang chờ để hoàn thiện", ông Hoè lý giải việc cây xăng chưa có thủ tục đấu nối mà đã hoạt động.

Như vậy, cây xăng Đoàn Kết chưa hoàn thiện thủ tục đấu nối vào Quốc lộ nhưng vẫn được các cơ quan hoàn thiện các thủ tục và cấp chứng nhận đủ điều kiện hoạt động. Để cây xăng hoạt động trái luật trên địa bàn Quỳ Hợp, trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Thu Hoài