Tập huấn về bảo vệ rừng và nguồn nước cho học sinh, giáo viên

Thứ sáu, 8/12/2023 | 10:24 GMT+7
Trong hai ngày 6 - 7/12, tại vườn quốc gia Cúc Phương (Nho Quan, Ninh Bình), Hội đồng Đội Trung ương, Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan liên quan lần đầu tiên tổ chức hoạt động tập huấn - tham quan trải nghiệm bảo vệ rừng và nguồn nước cho học sinh và giáo viên.

Với tên gọi “Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường” năm 2023, hoạt động thu hút sự tham gia của 400 học sinh tiểu học và 100 giáo viên tổng phụ trách.

Nằm trong khuôn khổ chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch năm 2023”, hoạt động tập huấn - tham quan trải nghiệm có mục tiêu nuôi dưỡng nhận thức cho thế hệ tương lai về bảo vệ nguồn nước thông qua giảng dạy trong trường học, trải nghiệm rừng, tăng cường tiếp cận nước sạch qua các công trình thiên nhiên. Các hoạt động trải nghiệm của hành trình được thiết kế như “lớp học trong rừng” với nhiều nội dung xoay quanh vai trò, tầm quan trọng của rừng, mối quan hệ mật thiết của rừng và nguồn nước, vấn đề bảo vệ rừng, giữ đất và bảo vệ nguồn nước ngầm… góp phần tạo lập thói quen sống xanh thân thiện với môi trường.

Hoạt động tập huấn - tham quan trải nghiệm bảo vệ rừng và nguồn nước cho học sinh và giáo viên tại vườn quốc gia Cúc Phương

Theo ban tổ chức, “Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường” không chỉ là dịp tổ chức các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm rừng mà còn từng bước mở rộng quy mô tổ chức thông qua việc xây dựng các góc thông tin môi trường tại các vườn quốc gia, lắp đặt hệ thống thùng phân loại rác, tổ chức các buổi tập huấn cho nhân sự và tình nguyện viên tại các vườn quốc gia… góp phần lan tỏa ý thức và khẳng định vai trò của việc bảo vệ tài nguyên rừng, giữ gìn nguồn nước sạch cho thiếu nhi Việt Nam.

Ông Vũ Gia Dân, Phó Ban công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn nhấn mạnh, nước sạch là tài nguyên quý giá và không thể thiếu trong đời sống con người, nhưng nước sạch không phải là vô tận. Rừng được xem là lá phổi xanh của thế giới giúp điều hòa khí hậu, cân bằng sinh thái cho môi trường. Vì thế “Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các em thiếu nhi trong việc hình thành ý thức, thói quen tốt, góp phần chung tay bảo vệ nguồn tài nguyên không thể thiếu trong cuộc sống. Chương trình gồm các hoạt động tuyên truyền và trải nghiệm, học tập về bảo vệ tài nguyên rừng như: các hoạt động ngoại khóa tại các vườn quốc gia cho học sinh tiểu học, thúc đẩy tư duy chủ động và hành vi bảo vệ tài nguyên rừng; xây dựng và lắp đặt các góc thông tin giáo dục môi trường, bảo tồn hệ sinh thái, bảo vệ động vật hoang dã... 

“Mizuiku – Em yêu nước sạch" là sáng kiến giáo dục nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước cho học sinh tiểu học, được khởi xướng bởi tập đoàn Suntory tại Nhật Bản từ năm 2004. Việt Nam là quốc gia đầu tiên mà dự án mở rộng phạm vi bên ngoài Nhật Bản vào năm 2015. Sau gần 9 năm triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, hiện có hàng triệu học sinh, giáo viên và người dân Việt Nam được hưởng lợi từ chương trình.

Bảo An (T/H)