Trong nước

Thị trường tiêu thụ xe hơi giảm nhiệt trong tháng 7

Thứ tư, 14/8/2019 | 11:00 GMT+7
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 12/8, trong tháng 7/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.666 xe, giảm 3% so với tháng 6/2019.

Trong tháng 7/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.666 xe, bao gồm 19.394 xe du lịch, 6.812 xe thương mại và 460 xe chuyên dụng. So với tháng 6/2019, lượng xe bán ra là 27.520 xe. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 4% (893 xe), xe thương mại tăng 2% (163 xe) và xe chuyên dụng giảm 21% (124 xe). Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.275 xe, giảm 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.391 xe, giảm 0,3% so với tháng trước.

Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2019 tăng 22% (từ 148.834 lên 180.940 xe) so với cùng kỳ năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 35%; xe thương mại giảm 1,5% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Biểu đồ doanh số bán hàng 7 tháng đầu năm 2019

Đáng chú ý, doanh số bán xe nhập khẩu tăng 207% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng tăng 49.876 chiếc. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu chững lại khi lượng bán 7 tháng vẫn giữ ở mức sụt giảm 14%, giảm 17.770 xe.

Cụ thể, nửa đầu năm nay, Lexus đã có doanh số tăng 850% (từ 108 lên 1026 xe), dẫn dầu trong bảng xếp hạng doanh số bán ra. Còn SANYANG (SYM) – công ty sử dụng 100% vốn đầu tư Đài Loan, sản xuất và lắp ghép tại Việt Nam lại có mức doanh thu giảm mạnh mẽ (-100%), không sản phẩm nào được bán ra từ đầu năm đến tháng 7.

Theo một số chuyên gia, sự "bùng nổ" số lượng xe nhập khẩu nói trên xuất phát từ thời điểm Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực ASEAN giảm từ 30% về 0%.
 

Thanh Tâm