Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh: Nỗ lực hoàn thành ngầm hóa lưới điện, cáp viễn thông 62 tuyến đường trong năm 2016

Thứ năm, 15/9/2016 | 10:57 GMT+7
Công tác làm gọn dây thông tin, ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin đã góp phần đáng kể trong chương trình chỉnh trang đô thị, tạo mỹ quan cho thành phố, nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật lưới điện và dây thông tin, tạo đột phá về chỉnh trang và phát triển đô thị hiện đại của TP. Hồ Chí Minh.

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVN HCMC) cho biết, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện ngầm hóa giai đoạn 2016-2020, trong năm 2016, tổng công ty có kế hoạch thực hiện hoàn tất thêm 60 dự án ngầm hóa, trong đó có khoảng 10 dự án thực hiện đồng bộ với các công trình giao thông trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh, bao gồm 62 tuyến đường với khối lượng thực hiện khoảng 287km trung thế và 489km hạ thế.

Đây là kế hoạch trong phân kỳ các giai đoạn hạ ngầm cáp điện lực kết hợp hạ ngầm cáp viễn thông giai đoạn 2016-2020 do EVN HCMC thực hiện. EVN HCMC cũng chủ trì, phối hợp với các đơn vị chủ đầu tư công trình ngầm cáp viễn thông tổ chức phương án đấu thầu và giám sát thi công nhằm đảm bảo tiến độ thi công, chuyên môn kỹ thuật và chất lượng công trình; phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết nhanh các vướng mắc, rút gắn thời gian làm thủ tục cấp phép, phê duyệt dự án.

Dây điện và cáp viễn thông được đưa vào hào kỹ thuật dưới lòng đất

Theo kế hoạch, tổng công ty tiếp tục tập trung triển khai thực hiện ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin cho khu vực nội thành gồm: quận 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp; đối với khu vực các quận, huyện còn lại ưu tiên thực hiện ngầm hóa đồng bộ với các công trình nâng cấp, mở rộng đường. Đến năm 2020, phấn đấu hoàn tất cải tạo ngầm hóa lưới điện tại các tuyến đường chính trong khu vực nội thành, các tuyến đường liên quận, và đặc biệt thực hiện hoàn tất công tác ngầm hóa lưới điện tại tất cả các tuyến đường có tên trong khu vực trung tâm thành phố thuộc địa bàn quận 1 và quận 3.

Khối lượng thực hiện ngầm hóa lưới điện giai đoạn 2016-2020 dự kiến gồm 650km lưới điện trung thế, 1.150km lưới điện hạ thế, được thực hiện phân kỳ theo từng giai đoạn năm 2016-2017 và giai đoạn năm 2018-2020. Giai đoạn năm 2016-2017 sẽ tập trung thực hiện tại khu vực quận 1 và quận 3, các tuyến đường liên quận nhằm hoàn tất ngầm hóa lưới điện vào năm 2018 đối với tất cả các tuyến đường có tên thuộc khu vực quận 1, quận 3.

Để các công trình ngầm hóa không làm ảnh hưởng đến người dân, các dự án mới đang triển khai, tổng công ty phối hợp với địa phương để đẩy mạnh công tác tham vấn cộng đồng ngay trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, khảo sát, thiết kế nhằm tạo sự đồng thuận, ghi nhận các ý kiến của người dân, doanh nghiệp trong phạm vi thực hiện các dự án, và thực hiện công tác giám sát cộng đồng đối với chất lượng công trình trong quá trình thi công, tất cả nhằm tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân, nhằm hạn chế tối đa các trở ngại phát sinh trong quá trình thi công các dự án ngầm hóa ngày càng văn minh, hiện đại và đạt mỹ quan đô thị tương xứng với vai trò và vị thế ngày càng cao của thành phố.

Giai đoạn 2011 - 2015 tổng công ty đã hoàn thành ngầm hóa lưới điện của 75 dự án tại 59 tuyến đường với khối lượng 262km lưới điện trung thế, 428km lưới điện hạ thế với giá trị đầu tư 2.050 tỷ đồng. Trong đó, đã thực hiện hoàn tất ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin cho các tuyến đường thuộc khu vực trung tâm thành phố như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Hàm Nghi, Đồng Khởi…, và các khu vực chợ Bến Thành, khu vực ngã sáu Ngô Gia Tự, ngã bảy Lý Thái Tổ,… các khu vực trung tâm hành chính quận 4, quận 6 và quận Thủ Đức.

PV/Hồng Hải - Mạnh Cường