Đời sống, xã hội

Trung Thành, Yên Thành, Nghệ An: Bất thường trong bầu cử cán bộ

Thứ hai, 6/1/2020 | 09:24 GMT+7
Trong việc bầu cử trưởng thôn xóm 6 thuộc xã Trung Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, UBND xã Trung Thành liên tiếp để xảy ra sai phạm gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Việc bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố theo nguyên tắc "nhân dân bàn, biểu quyết", theo phương thức "tổ chức cuộc họp cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình". Việc bầu cử có thể bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín. Cụ thể, điều 11 Thông tư số 04/2012/TT-BNV nêu rõ: tiêu chuẩn trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và phó trưởng thôn, tổ phó tổ dân phố phải là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn, tổ dân phố; đủ 21 tuổi trở lên, có sức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác; có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm; bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; có kiến thức văn hóa, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao. Không có quy định tuổi tối đa cho những vị trí này.

UBND xã Trung Thành, Yên Thành, Nghệ An

Nhiều hộ dân ở chợ Rộc thuộc xóm 6 xã Trung Thành, Yên Thành phản ánh: trong quá trình làm việc và công tác với chức danh trưởng thôn xóm 6, xã Trung Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, ông Nguyễn Hữu Thắng là người luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, phẩm chất chính trị tốt, có hộ khẩu thường trú ở xóm 6 xã Trung Thành, bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối chính sách của Đảng… được dân tin tưởng đề cử làm tiếp trưởng thôn 6 nhiệm kỳ tới. Anh Nguyễn Đức Phúc, Phó Bí thư đoàn xã cũng đủ điều kiện tham gia ứng cử vị trí trưởng thôn 6 được dân đề cử. Nhưng UBND xã Trung Thành lại làm sai quy trình bầu cử, gạt bỏ ông Nguyễn Hữu Thắng và ông Nguyễn Đức Phúc mà không hề làm công tác tư tưởng để ưu tiên cho riêng ông Phan Văn Tuyến cũng trú trên địa xã ứng cử, bỏ phiếu làm trưởng thôn xóm 6. Như vậy, kết quả bầu cử 100 % ông Phan Văn Tuyến trúng cử cho vị trí trưởng thôn 6 cho dù dân có bầu hay không, gây bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân.

Tội làm sai lệch kết quả bầu cử được quy định tại Điều 161 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định:

Điều 161 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định về tội làm sai lệch kết quả bầu cử, kết quả trưng cầu ý dân:
1. Người nào có trách nhiệm trong việc tổ chức, giám sát việc bầu cử, tổ chức trưng cầu ý dân mà giả mạo giấy tờ, gian lận phiếu hoặc dùng thủ đoạn khác để làm sai lệch kết quả bầu cử, kết quả trưng cầu ý dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dẫn đến phải tổ chức lại việc bầu cử hoặc trưng cầu ý dân.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

UBND huyện Yên Thành cần xác minh làm rõ sai phạm, và gửi hồ sơ sang  cơ quan CSĐT để xử lý những cá nhân có liên quan.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.

Hoàng Quân