Khoa học công nghệ

Ứng dụng công nghệ giảm thiểu năng lượng tiêu thụ trong bất động sản

Thứ năm, 13/4/2017 | 12:10 GMT+7
Giải pháp Building Envelope áp dụng trong các công trình lớn, nhà ở giúp mang lại không khí trong lành, giảm chi phí năng lượng.

Dolphin Plaza với giải pháp Building Envelope - Công trình đoạt giải nhất Kiến trúc quốc gia năm 2012.

Building Envelope là giải pháp tối ưu hóa vỏ công trình, trên nguyên tắc tận dụng tối đa các lợi thế của môi trường bên ngoài và loại bỏ những yếu tố bất lợi, từ đó áp dụng vào quy trình thiết kế và xây dựng.

Theo đó, Building Envelope tạo nên lớp vỏ bọc của tòa nhà, ngăn những tác động xấu từ môi trường như ô nhiễm không khí, tiếng ồn, bức xạ nhiệt, gìn giữ khí hậu tốt cho sức khỏe con người. Giải pháp này tận dụng tối đa năng lượng tự nhiên nhưng vẫn đảm bảo môi trường trong lành và giảm thiểu năng lượng tiêu thụ.

Theo đại diện công ty TID chuyên nguyên cứu về các giải pháp BuildingEnvelope, ở vùng khí hậu nhiệt đới, những công trình lớn có tới 45-65% năng lượng sử dụng cho thiết bị làm lạnh và khoảng 15% cho điện thắp sáng. Với thiết kế hợp lý cho lớp vỏ, các công trình sử dụng giải pháp BuildingEnvelope có thể giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng cho thiết bị làm mát và thắp sáng.

"Khi môi trường ngày càng ô nhiễm, khoảng xanh ít đi, việc áp dụng giải pháp BuildingEnvelope sẽ giúp hạn chế năng lượng sử dụng, mang đến không gian sống xanh. Giải pháp này không chỉ ứng dụng cho các tòa cao ốc mà còn hướng đến khu dân cư với những công trình nhà ở như biệt thự, nhà phố", vị đại diện cho hay.

Để tiết kiệm năng lượng làm mát, các dự án cần ngăn bức xạ mặt trời vào bên trong bằng cách tối ưu hóa kích thước cửa kính; sử dụng kính có hệ số nhiệt hấp thụ nhiệt (SHGC) thấp, kết cấu che nắng cửa kính. Đồng thời, nhà thiết kế cần nghiên cứu hướng công trình, hạn chế tối đa sử dụng kính ở mặt Đông và Tây vì khó che nắng cho những hướng này khi góc hướng nắng xuống thấp.

Ứng dụng các nghiên cứu về Building Envelope, kiến trúc sư có thể sử dụng những loại cửa kính và vật liệu đa dạng như kính màu, nhôm, gỗ hoặc các vật liệu khác có đặc tính giảm bức xạ mặt trời thu được để kiểm soát năng lượng mặt trời hấp thụ vào trong nhà. Mức SHGC thấp thể hiện lượng bức xạ mặt trời thu được qua cửa kính ít.

Không chỉ thực hiện giải pháp tổng thể cho bề mặt công trình cao ốc, biệt thự sang trọng và nhà ở khu vực dân cư, Công ty TID Façade còn cung cấp sản phẩm nhôm kính chất lượng, tạo nên mặt ngoài của kiến trúc toà nhà xanh, tiết kiệm năng lượng và bền vững. Công ty đầu tư nhiều công trình lớn như tòa nhà cục Tần số vô tuyến điện, tòa nhà VNPT, tòa nhà Petro Vietnam, EVN Green Tower…

Ông Phan Hải Long, Tổng giám đốc TID Miền Nam cho biết, với kinh nghiệm thiết kế giải pháp và thi công những công trình lớn, TID Façade chuyển hướng nghiên cứu hướng tới khu vực dân cư để mỗi ngôi nhà xanh hơn, bền vững và tiết kiệm hơn.

Nhiều chủ nhà hiện nay chọn loại kết cấu cửa kính cường lực có rèm, cửa kính lớn cho tầm nhìn đẹp làm tăng giá trị công trình. Tuy nhiên, nắng nóng mùa hè khiến gia chủ phải đóng một phần hay toàn bộ rèm che. Như vậy sẽ cản tầm nhìn cũng như ánh sáng tự nhiên, dẫn tới tiêu thụ năng lượng cao một cách không cần thiết cho hệ thống điều hòa không khí, thông gió, sưởi, chiếu sáng.

Tùy vào yêu cầu của người sử dụng, cũng như vị trí và mục đích sử dụng sản phẩm, TID Façade cung cấp các giải pháp không giới hạn về thiết kế, sử dụng các sản phẩm chất lượng cao như: kính cường lực, kính màu cường lực, kính dán 2 lớp, kính Low-e, nhôm màu, nhôm giả gỗ, gỗ, thép, xi-măng pooc-lăng kết hợp xenlulozo tinh chế…

"Với việc phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, cùng việc nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm cửa nhôm kính TID Façade, Building Envelope đã đến gần hơn với mỗi công trình biệt thự và nhà ở của người dân", ông Long khẳng định.

Nguồn: VnExpress