Văn hóa, du lịch

Việt Nam và UNESCO tiếp tục hợp tác thực chất và hiệu quả hơn

Thứ bảy, 6/11/2021 | 23:31 GMT+7
Việt Nam – UNESCO tiếp tục thúc đẩy hợp tác để đưa quan hệ đối tác giữa hai bên lên một tầm cao mới thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Trong chuyến thăm nước Pháp vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm trụ sở Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) tại Paris.

Tại buổi gặp mặt, Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay bày tỏ vinh dự được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đúng dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Tổ chức UNESCO, 45 năm quan hệ Việt Nam – UNESCO và trước thềm kỳ họp 41 Đại hội đồng UNESCO định hướng hợp tác trong thập kỷ mới và thông qua các sáng kiến toàn cầu.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc UNESCO khẳng định Việt Nam luôn là thành viên năng động, có trách nhiệm, một trong những nước đi đầu triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động của UNESCO. UNESCO sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ hiệu quả Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, văn hóa, khoa học, thông tin truyền thông...

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nhân chuyến thăm Pháp

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng UNESCO nhân kỷ niệm 75 năm thành lập; đồng thời nhấn mạnh Việt Nam sẽ luôn chú trọng thực hiện chính sách lấy người dân là chủ thể, phát triển bền vững dựa trên các giá trị văn hóa, lịch sử, bảo vệ môi trường, phù hợp với các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm, đóng góp hiệu quả cho công việc chung của UNESCO, nhất là khi Việt Nam đang ứng cử Hội đồng chấp hành UNESCO giai đoạn 2021 – 2025, Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ văn hóa phi vật thể giai đoạn 2022 – 2026, Ủy ban di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 – 2027.

Đặc biệt, Thủ tướng mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác để đưa quan hệ đối tác Việt Nam – UNESCO lên một tầm cao mới thực chất và hiệu quả hơn. Trong thời gian tới, Thủ tướng hoan nghênh Tổng giám đốc Audrey Azoulay sớm thăm Việt Nam để trao đổi về định hướng và các ưu tiên hợp tác trong giai đoạn mới, tập trung vào chia sẻ tri thức, ý tưởng, thúc đẩy các mô hình và danh hiệu, hỗ trợ nâng cao năng lực vì phát triển kinh tế - xã hội bền vững và bao trùm ở Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ hợp tác Việt Nam – UNESCO giai đoạn 2021 - 2025 và thỏa thuận hợp tác giữa UNESCO với Tập đoàn SOVICO trong việc thúc đẩy mạng lưới các thành phố sáng tạo và phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn SOVICO và ông Jean-Yves Le Saux, Giám đốc Kế hoạch chiến lược của UNESCO ký kết thỏa thuận thực hiện dự án “Trao quyền cho thanh niên và phụ nữ để tăng cường kết nối và lợi ích địa phương tại các di sản thế giới và thành phố sáng tạo được UNESCO công nhận ở Việt Nam”. Thông qua dự án, UNESCO và SOVICO đặt mục tiêu hỗ trợ Việt Nam xây dựng vành đai các thành phố sáng tạo, nơi văn hóa là trung tâm của sự phát triển; đồng thời phát triển du lịch bền vững tại cộng đồng các địa phương thuộc hành lang di sản Bắc Trung Bộ. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn phục hồi kinh tế Việt Nam sau đại dịch Covid-19.

Thanh Tâm (t/h)