Công nghệ Giao thông

Xe điện sẽ cần hộ chiếu pin để vào thị trường EU từ năm 2027

Thứ ba, 23/1/2024 | 10:54 GMT+7
Từ tháng 2 năm 2027, các xe điện được bán ở Liên minh châu Âu (EU) bắt buộc phải có hộ chiếu pin cung cấp cung cấp thông tin liên quan đến thông số kỹ thuật cũng như nguồn gốc xuất xứ của pin.

Các thông tin sẽ được liên kết với số VIN hoặc mã QR. Khi được quét bằng thiết bị kỹ thuật số, những thông tin về nguồn gốc, tính chất nguyên liệu thô được sử dụng, các chi tiết sau sản xuất như công suất và tình trạng pin sẽ được hiển thị.

Đây là một phần quy định mới về pin của Liên minh châu Âu, trong đó yêu cầu các nhà sản xuất pin hoặc xe tiết lộ lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất và dần tiến tới cả thông tin tái chế.

Ảnh minh họa

Hộ chiếu pin được giải thích là hệ thống kỹ thuật số lưu trữ dữ liệu toàn bộ vòng đời của pin, từ nguyên liệu cho đến khi tái chế hoặc tiêu hủy. Cụ thể, quy định yêu cầu các công ty đặt pin bán vào EU phải chứng minh rằng nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất có nguồn gốc rõ ràng, khai thác ở đâu, ai là người làm ra nguyên liệu này. Hộ chiếu pin còn quy định hàm lượng nhất định các chất phải được tái chế để giảm thiểu kim loại nặng thải ra môi trường, lạm dụng khai thác tài nguyên.

EU cũng đặt ra các mục tiêu thu gom đối với pin để bảo đảm nguồn vật liệu tái chế ổn định. Đối với xe điện, mức thu gom được quy định là 100%. Về kích cỡ dung lượng, EU quy định mọi loại pin công nghiệp hoặc xe điện công suất trên 2kWh phải có hộ chiếu pin.

Để bảo vệ sở hữu trí tuệ, thông tin pin khác nhau sẽ có sẵn cho các bên khác nhau. Ví dụ: chỉ nhà sản xuất mới có thể truy cập toàn bộ phạm vi thông tin trong hộ chiếu pin trong khi chủ sở hữu ô tô chỉ có thể xem thông tin và dữ liệu đơn giản hơn.

Hiện tại, những thông tin cần có trong hộ chiếu pin vẫn đang được thảo luận. Hiệp hội Hộ chiếu pin (Battery Pass Consortium) đã được thành lập để giải quyết vấn đề này, dưới sự tài trợ của Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Liên bang Đức cùng sự hợp tác cùng các hãng xe như Audi, BMW…

Nhã Quyên (t/h)