Bắc Bộ đón thêm không khí lạnh, Nam Bộ xâm nhập mặn gay gắt

Thứ ba, 14/4/2020 | 10:42 GMT+7
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ nay tới tháng 5, miền Bắc sẽ có một đợt không khí lạnh ngày 20/4, các tỉnh, thành thuộc Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xuất hiện mưa dông chuyển mùa nhưng tình trạng khô hạn và xâm nhập mặn ở các tỉnh ven biển Nam Bộ tiếp tục diễn ra khá gay gắt.

Nam Bộ tình trạng khô và xâm nhập mặn tiếp tục diễn ra gay gắt

Dự báo từ ngày 11/4 đến 10/5 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng từ 2 – 4 đợt không khí lạnh (KKL). Các đợt không khí lạnh ảnh hưởng chủ yếu nén rãnh áp thấp và gây ra những đợt mưa rào và dông cho các tỉnh miền Bắc; đề phòng nguy cơ cao kèm theo các hiện tượng nguy hiểm như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Cụ thể, trong thời kỳ 10 ngày đầu (từ 11-20/4) có khả năng chịu tác động của KKL trong khoảng đêm 11 và khoảng ngày 20/4. Đặc biệt, lưu ý đợt KKL ngày 11/4 nén rãnh áp thấp nên Bắc Bộ có mưa rào và dông diện rộng; sau đó sẽ lan xuống khu vực Trung Bộ. Ngoài ra, trong các ngày 12 - 14/4, tại khu vực Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông trái mùa.

Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5 đến 1,5oC so với trung bình nhiều năm (TBNN). Nắng nóng ở Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng giảm dần. Giai đoạn đầu tháng 5, khu vực Tây Bắc Bộ, các tỉnh Trung Bộ có khả năng xuất hiện nắng nóng diện rộng.

Trong cả thời kỳ dự báo, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có lượng mưa thấp hơn so với TBNN từ 15-30%, các khu vực khác lượng mưa ở mức xấp xỉ so với TBNN; riêng Bắc Bộ ở mức xấp xỉ trên so với TBNN cùng thời kỳ. Thời kì dự báo, các tỉnh, thành thuộc Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xuất hiện mưa dông chuyển mùa nhưng tình trạng khô hạn và xâm nhập mặn ở các tỉnh ven biển Nam Bộ tiếp tục diễn ra khá gay gắt.

Huyền Châu