Năng lượng phát triển

Bộ Công Thương hợp tác năng lượng với Bang Bang Queensland (Úc)

Thứ hai, 19/3/2018 | 10:57 GMT+7
Trong khuôn khổ chương trình chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ tới Úc, đại diện Bộ Công Thương (ông Nguyễn Việt Sơn, Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than) cũng đã ký và trao đổi Bản thỏa thuận (MOU) hợp tác năng lượng với Cơ quan Thương mại và Đầu tư Bang Queensland trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Bang Queensland có tiềm năng lớn về than (chiếm 45% trữ lượng toàn nước Úc) và khí (giá trị sản xuất năm 2015 là 2,5 tỷ USD). Bang Queensland cũng có ngành khai khoáng rất phát triển với các khoáng sản như bạc, kẽm, bauxite, vàng, chì đứng vị trí cao tại Úc và trên thế giới. Hiện nay, Bang Queensland cũng đang triển khai các dự án về năng lượng tái tạo đặc biệt là năng lượng mặt trời. Do vậy, tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa Bang Queensland và Bộ Công Thương, giữa doanh nghiệp hai nước là rất lớn.

Từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 3 năm 2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã tham gia đoàn chính thức tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Úc theo lời mời của Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull. 

Tại buổi làm việc song phương với Bộ trưởng phụ trách Thương mại và Công nghiệp Bang New South Wales (NSW) Niall Blair, hai Bên bày tỏ sự vui mừng trước ý nghĩa và kết quả quan trọng của chuyến thăm chính thức Úc của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có việc Lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí nâng tầm quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao tiềm năng thị trường Úc, đặc biệt là tiềm năng phát triển kinh tế của Bang New South Wales, triển vọng và các cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và bang New South Wales.

Bộ trưởng Niall Blair đánh giá cao việc Thủ tướng Chính phủ dẫn theo một số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam sang thăm và làm việc tại Úc, cho thấy tầm quan trọng của chuyến thăm và triển vọng hợp tác lớn giữa hai nước. Bộ trưởng Niall Blair giới thiệu các thế mạnh của New South Wales về ngành năng lượng, khoáng sản (than), khí đốt, thực phẩm, nông nghiệp... và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực này.

Hai Bên cũng đã giới thiệu một số doanh nghiệp hàng đầu của mỗi nước) đang có mong muốn đẩy mạnh hợp tác kinh doanh, tìm kiếm các cơ hội thị trường tại mỗi nước: về phía Việt Nam là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam; Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam; Công ty Sovico, Công ty Hàng không Vietjet; về phía Bang New South Wales là Tập đoàn Sunrice.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh tiềm năng hợp tác với Bang New South Wales trong lĩnh vực than (hợp tác cung ứng than phục vụ sản xuất nhiệt điện của Việt Nam, đề nghị phía Úc ưu tiên giới thiệu Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam các đối tác cung ứng than tại New South Wales; đề nghị Bộ trưởng Niall Blair dẫn đoàn doanh nghiệp của Bang New South Wales sang thăm và làm việc tại Việt Nam, ưu tiên sử dụng dịch vụ của hãng vận tải quốc gia Việt Nam (Vinalines) để vận chuyển than nhập khẩu từ Úc về Việt Nam.

An Nhiên