Văn hóa, du lịch

Check-in những cánh đồng điện gió nổi tiếng

Thứ năm, 6/8/2020 | 16:43 GMT+7
Những cánh đồng điện gió không chỉ cung cấp điện mà còn trở thành điểm du lịch mới, thu hút đông dảo khách du lịch đến thư giãn, ngắm cảnh.

Điện gió ở Bạc Liêu (Việt Nam)

Công trình điện gió ở Bạc Liêu là dự án điện gió đầu tiên ở Đông Nam Á xây dựng trên thềm lục địa.

Cánh đồng Bạc Liêu sở hữu 62 trụ tuabin nối dài bên bờ biển tạo nên cảnh quan hùng vĩ, đầy thơ mộng. Điểm cuốn hút là con đường ra biển tạo thuận lợi cho khách du lịch chiêm ngưỡng và thoải mái chụp hình đã tạo hiệu ứng tốt thu hút giới trẻ, khách du lịch phương Tây tìm về.

Vì ở vùng giáp biển, gió khá lớn và nắng khá gay gắt, nên du khách được khuyên nên thăm quan cánh đồng điện gió Bạc Liêu từ 6 – 9 giờ sáng hoặc khoảng từ 16 giờ chiều. Đây cũng là khoảng thời gian đẹp nhất để du khách có thể chụp được cảnh tượng hùng vĩ của mặt trời trên biển.

Trang trại gió Shepherds (Mỹ)

Trang trại gió Shepherds gần Arlington ở Đông Oregon, Mỹ, là trang trại gió lớn thứ năm trên thế giới. Các trang trại gió có tổng diện tích hơn 77 km2 ở cả hạt Morrow và Gilliam.

Dự án trang trại gió được khởi công vào năm 2009 với chi phí ước tính là 2 tỷ USD và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2012.

Không chỉ đem lại sản lượng điện đủ cho 235.000 hộ gia đình, trang trại gió Shepherds còn trở thành địa điểm check-in lãng mạn thu hút khách du lịch. Shepherds đẹp ở nhiều góc độ, du khách có thể ghé thăm ở bất kỳ khoảng thời gian cũng có thể chụp được một bức ảnh đẹp ở nơi đây.

Trang trại gió Pillila (Philippines)

Rộng 4.500 ha, mỗi năm Pillila sản xuất hơn 150 triệu kW điện, phục vụ cho hơn 66.000 hộ gia đình tại Philippines.

Mục tiêu ban đầu của chính phủ Philippines khi xây dựng các nhà máy điện gió là giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, góp phần vào cuộc chiến chống đổi khí hậu toàn cầu. Nhưng nhờ phong cảnh thiên nhiên đẹp đẽ, cùng không gian thoáng đãng mà Pillila còn được biết đến như một địa điểm du lịch thú vị mới.

Mở cửa đón khách du lịch từ tháng 6/2016, trang trại gió Pillila đón tiếp gần 30.000 khách du lịch mỗi tháng. Người dân địa phương được khuyến khích để trở thành các hướng dẫn viên du lịch và kinh doanh dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi. Có thể nói, Pillila vừa cung cấp điện vừa giải quyết nhu cầu việc làm cho người dân nơi đây.

Công viên điện gió Jaisalmer (Ấn Độ)

Công viên điện gió Jaisalmer với công suất 1.600 MW, là trang trại điện gió lớn nhất Ấn Độ. Dự án là tổng hợp của các trang trại gió nằm trong quận Jaisalmer của Rajasthan, Ấn Độ.

Khi đến thăm Jaisalmer, du khách cũng có thể tham quan công trình lịch sử Bada Bagh - một khu vườn nằm cách Jaisalmer khoảng 6 km về phía Bắc của Rajasthan. Bada Bagh trước đây là một khu vườn của hoàng gia được xây dựng bởi Maharajas của Nhà nước Jaisalmer trong thế kỷ XVIII, XIX và đầu thế kỷ XX sau Công nguyên.

Bada Bagh ở phía trước và những cối xay gió cao chót vót ở phía sau, một công nghệ hiện đại làm nền cho một lát cắt của lịch sử. Khung cảnh ngoạn mục, sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cổ xưa và công trình hiện đại đã thu hút rất nhiều khách thăm quan từ nhiều nơi trên thế giới.

Nhà máy điện gió Fukushima (Nhật Bản)

8 năm sau thảm họa lịch sử, Fukushima được tái sinh thành trung tâm năng lượng mặt trời và gió. Chính phủ Nhật đã có kế hoạch dùng 2,75 tỷ USD xây dựng 11 trạm sản xuất điện mặt trời, 10 trạm tuabin gió và mọi thứ sẽ được xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp không còn khai thác được nữa do nhiễm xạ, cũng như những vùng đồi núi ít người sinh sống.

Hiện Chính phủ Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh sơ tán đối với nhiều khu vực bị ảnh hưởng, ngoại trừ một số khu vực vẫn còn nồng độ phóng xạ cao. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng đang khuyến khích người dân quay trở về nhà, đồng thời mong muốn biến Fukushima trở thành điểm đến mới của khách du lịch.

Thanh Tâm (t/h)