Văn hóa, du lịch

Chỉnh trang đấu trường hổ còn xót lại duy nhất ở Việt Nam

Thứ hai, 6/7/2020 | 15:10 GMT+7
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa yêu cầu các đơn vị liên quan và UBND thành phố Huế sớm khai thác, chỉnh trang di tích Hổ Quyền – Voi Ré trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Cách trung tâm thành phố Huế chừng 5 km về phía Tây, được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 11 (1830), khu di tích Hổ Quyền - Voi Ré tọa lạc trên vùng đồi Long Thọ (phường Thủy Biều, Huế) được xem là trường đấu hổ “độc nhất vô nhị” còn lại ở châu Á.

Hổ Quyền là một đấu trường được xây dựng dưới thời nhà Nguyễn dùng để tổ chức những trận tử chiến giữa voi và cọp cho nhà vua, đình thần và dân chúng xem. Đồng thời, đây là nơi luyện tập cho voi quen với không khí chiến đấu lúc lâm trận.

Di tích Hổ Quyền nhìn từ bên ngoài

Công trình có cấu trúc khá đơn giản nhưng rất chắc chắn. Vật liệu xây bằng gạch vồ, đá thanh và vôi vữa tốt, cho nên ngày nay đấu trường vẫn còn khá nguyên vẹn. Hổ Quyền là một đấu trường lộ thiên hình vành khăn, kết cấu bởi hai vòng tường thành hình tròn đồng tâm. Vòng trong cao 5,90m, vòng ngoài cao 4,75m (kể cả lan can), cả hai vòng tường cộng với dải đất ở giữa tạo thành một bề dày 4m ở đỉnh và 5m ở chân thành. Mặt trên của dải đất cao bằng vòng tường ngoài, tạo thành con đường chạy vòng tròn (chỉ gián đoạn ở khán đài vua ngồi). Đường kính lòng chảo là 44m, chu vi tường ngoài 140m. Quanh vòng tường thành có trổ 5 chuồng cọp và một cửa vòm lớn dành cho voi ra vào chiến đấu.

Cụm di tích Hổ Quyền - Voi Ré là một bộ phận cấu thành của quần thể di tích Cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới từ năm 1993.

Được biết, thời gian qua, Hồ Quyền đã được trùng tu và phục hồi với nhiều hạng mục. Trong đó ưu tiên giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án chỉnh trang, cũng như bảo vệ di tích. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đường vào khu di tích Hổ Quyền – Voi Ré phải là đường đi bộ, có khoảng cách các bãi đổ xe vào cụm di tích khoảng 300 - 400m, thuận tiện cho việc di chuyển cũng như tham quan của du khách.

Phối cảnh Hổ Quyền sau khi tôn tạo, chỉnh trang lại

Bên cạnh đó, các đơn vị cần có phương án nghiên cứu tái tạo hình ảnh đấu trường bằng giải pháp công nghệ để phục vụ du khách.

Thời gian qua, Hồ Quyền đã được trùng tu và phục hồi với nhiều hạng mục. Việc khai thác có hiệu quả di tích này sẽ phát huy được các giá trị văn hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh, thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với các giá trị di sản, làm hồi sinh một di tích có ý nghĩa rất lớn về văn hóa, kiến trúc và lịch sử, góp phần làm phong phú thêm cho quần thể di tích Cố đô Huế...

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thống nhất giao cho UBND thành phố Huế cùng Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành và chỉnh trang công trình trước Festival Huế 2020.
 

Khả Di (t/h)