Đà Nẵng đề xuất xây đập ngăn nước mặn giải quyết cơn khát nước ngọt

Thứ tư, 28/8/2019 | 14:25 GMT+7
Trước tình hình nhiễm mặn trên sông Cầu Đỏ diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nguồn nước thô cho sản xuất, Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), cho hay vừa có cuộc họp khẩn với Sở Xây dựng qua đó đề xuất xây đập ngăn mặn, giữ ngọt trên sông Cầu Đỏ.

Đà Nẵng vẫn chưa tìm được giải pháp xử lý nước sạch cụ thể. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, giải pháp thi công đập tạm là sử dụng một hàng cừ Lasen và hệ khung đỡ hai bên mà các tỉnh ĐBSCL đã ứng dụng. Đập ngăn mặn tạm thời có chiều dài 200 m, vị trí dự kiến ở hạ du sông Cầu Đỏ tại cầu Nguyễn Tri Phương (Q.Cẩm Lệ). Đây được xem là phương án khẩn cấp khả thi nhất trong tình thế hiện nay.

Dawaco chủ động kinh phí thực hiện nhằm giải quyết nhanh tình huống nhiễm mặn trên sông Cầu Đỏ, chủ động được nguồn nước thô cho 2 nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay để xử lý, có thể cấp nước an toàn, đầy đủ cho thành phố trong bối cảnh khủng hoảng nguồn nước thô như hiện nay.

Ngoài ra, Dawaco đã xây dựng hoàn thành 3 bể chứa với dung tích khoảng 30.000 m3. Hiện công ty đã tích nước thô vào các bể chứa này để có thêm một phần trữ lượng nước sản xuất khi sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng. Tuy nhiên, phía Dawaco nhìn nhận với nhu cầu nước 300.000 m3/ngày đêm cho toàn TP, lượng nước 30.000 m3 dự trữ này chỉ có thể cung cấp trong vài giờ.

Mặc dù có các biện pháp sử dụng nước hồ thủy điện đẩy nước mặn ở sông Cầu Đỏ tuy nhiên theo khảo sát, độ mặn trung bình đo được tại cửa thu nước thô Nhà máy nước Cầu Đỏ là 1.463mg/l, vượt ngưỡng rất cao, gây khó khăn cho việc sản xuất nước sạch.

Ông Huỳnh Vạn Thắng - nguyên phó giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng - cho rằng việc xả nước thủy điện để chống mặn thì cực kỳ khó. Vì việc dùng nước thủy điện để đẩy mặn sông Hàn, sông Thu Bồn chẳng khác "đem muối bỏ biển".

Hà Giang (t/h)