Sức khỏe

Đổi mới, ứng dụng công nghệ y tế trong chăm sóc sức khỏe

Thứ hai, 30/10/2023 | 14:32 GMT+7
Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023, Bộ Y tế mới đây đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức diễn đàn "Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ y tế trong chăm sóc sức khỏe: Giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo”.

Diễn đàn nhằm giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo lĩnh vực y tế giữa các tổ chức, đơn vị trong nước, các nhà phát triển công nghệ, nhà đầu tư quốc tế nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành y tế Việt Nam trong thời gian tới.

Theo đó, diễn đàn xoay quanh các chủ đề liên quan đến đổi mới sáng tạo ngành y tế như: mô hình telehealth, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán, điều trị, công nghệ tiên tiến trong y tế công cộng...

Quang cảnh diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, đổi mới y tế liên quan đến việc phát triển và thực hiện các quy trình, sản phẩm, chương trình, chính sách hoặc hệ thống mới để cải thiện sức khỏe, công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế. Quá trình đổi mới được lặp đi lặp lại và có thể phát sinh những ý tưởng mới hoặc kết hợp các khái niệm hiện có. Sự đổi mới có thể là các giải pháp công nghệ đột phá thúc đẩy nghiên cứu, phát triển khoa học để giải quyết nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao và luôn biến động theo sự phát triển của xã hội, mô hình bệnh tật.

Theo Thứ trưởng, phần lớn sự tiến bộ trong y tế đã được thúc đẩy bởi sự đổi mới sáng tạo trong từng hoạt động hàng ngày của đội ngũ y, bác sĩ và các nhà khoa học liên quan trong điều trị, dự phòng, nghiên cứu, thực hành...  Đổi mới sáng tạo trong y tế đề cập đến việc phát triển và áp dụng các ý tưởng, công nghệ, quy trình, giải pháp mới cải thiện chất lượng, thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học trong y học. Sự đổi mới sẽ giải quyết những thách thức, nhu cầu ngày càng tăng của hoạt động chăm sóc sức khỏe, diễn ra trong tất cả các khâu từ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng bệnh tật, khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất thuốc, vaccine, sinh phẩm và thiết bị y tế.

Một số khía cạnh tiên phong trong đổi mới sáng tạo trong y tế hiện nay là đổi mới công nghệ; ứng dụng kỹ thuật số; dự đoán xu hướng dịch bệnh qua phân tích dữ liệu lớn; công nghệ sinh học; y học từ xa (telehealth).

Mục tiêu của Bộ Y tế trong thời gian tới là tiếp tục hoàn thiện giải pháp kỹ thuật, nghiên cứu, ban hành các chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho y tế từ xa, đặc biệt là triển khai nền tảng số y tế, trong đó có Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo trong y tế đòi hỏi sự phối hợp giữa các chuyên gia y khoa, nhà công nghệ, nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư để mang lại những thay đổi tích cực trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay.

Phương An (T/H)