Văn hóa, du lịch

Du lịch online dịp nghỉ lễ

Thứ sáu, 30/4/2021 | 17:06 GMT+7
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để vừa đảm bảo sức khỏe mà vẫn đáp ứng nhu cầu giải trí trong dịp nghỉ lễ, mọi người có thể tham gia các triển lãm trực tuyến hoặc khám phá kho tư liệu lịch sử, văn hóa giá trị của quốc gia ngay tại nhà.

Được biết, nhân kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã tổ chức triển lãm mang tên “Đất nước trọn niềm vui” dưới hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Triển lãm “Đất nước trọn niềm vui” giới thiệu gần 100 tư liệu hình ảnh với 3 nội dung chính: Thời khắc lịch sử, Hà Nội ngày 30/4/1975 và Sài Gòn 30/4/1975. Theo đó, từ ngày 29/4, người dân có thể truy cập vào website Trưng bày online Hoàng thành Thăng Long để trải nghiệm những hình ảnh mô phỏng, nội dung trên không gian mạng miễn phí ngay tại nhà.

Trong triển lãm, người xem như được sống lại những thời khắc lịch sử cách đây 46 năm nhờ những hình ảnh sống động, chân thực như: xe tăng quân giải phóng húc đổ cánh cổng Dinh Độc lập, lá cờ tung bay trên nóc Dinh Độc lập, đánh dấu sự thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh… 

Ảnh tư liệu quý giá được trưng bày trực tuyến trên website Trưng bày online Hoàng thành Thăng Long

Bên cạnh đó, những câu chuyện, hồi ức xúc động của các nhân chứng lịch sử cũng sẽ được lồng ghép, đan xen trong mỗi thước phim, tạo cảm giác sinh động, rõ nét hơn cho những tư liệu, hình ảnh được trưng bày. Đó là câu chuyện của những nghệ sỹ như: nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” trùng hợp vào thời khắc Sài Gòn được giải phóng; NSND Như Quỳnh khi đó là nghệ sĩ tham gia mít tinh mừng ngày chiến thắng hay đặc biệt là NSƯT Kim Cúc, người phát thanh viên bồi hồi đọc tin chiến thắng trên Đài Tiếng nói Việt Nam vào trưa ngày 30/4/1975…

Ngoài triển lãm “Đất nước trọn niềm vui”, trên website chính thức của Dinh Độc lập sẽ tổ chức một buổi triển lãm trực tuyến mang tên “Từ Dinh Norodom đến Dinh Độc lập 1868 – 1966”. Triển lãm nhằm làm sáng tỏ câu chuyện về Dinh Độc lập - một dinh thự tồn tại gần 100 năm, vốn là biểu tượng của chính quyền thực dân Pháp ở Nam Kỳ, sau được đổi tên vào năm 1954 qua các thời kỳ lịch sử.

Người xem có thể trải nghiệm triển lãm qua các hình ảnh, video tư liệu hết sức quý giá về một trong những địa điểm quan trọng, gắn liền với chiến thắng ngày 30/4/1975 của dân tộc. Đồng thời, người dân cũng có thể để lại đánh giá, nhận xét, cảm nhận tham quan của mình.

Mặt khác, trên ứng dụng Google Arts & Culture, người dân có thể  tham gia nhiều cuộc triểm lãm trong dự án "Kỳ quan Việt Nam" với 1.369 bức ảnh về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

Theo đó, một số những hình ảnh ấn tượng của kỳ quan Việt Nam sẽ được tái hiện trong 35 triểm lãm như: hang Sơn Đoòng, lễ hội đèn lồng Hội An, Nhã nhạc cung đình Huế, lăng Tự Đức…

Hiện tại, Viện Bảo tồn di tích cũng cho ra mắt kênh trực tuyến chuyên cung cấp miễn phí những hình ảnh văn hóa lịch sử, kho tư liệu cho mọi đối tượng. Những tư liệu tại đây được vẽ, ghi, chụp lại trong 50 năm của Trung tâm Thiết kế bảo tồn di tích (tiền thân của Viện Bảo tồn di tích). Được biết, Viện Bảo tồn di tích hiện có đầy đủ các tư liệu của khoảng 7.000 di tích, những tư liệu này liên tục được cập nhật trên kênh thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu tìm đọc của công chúng.

Thanh Bảo (t/h)