EVNNPC tập trung thực hiện các giải pháp giảm tổn thất điện năng

Thứ bảy, 17/8/2019 | 09:00 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác giảm tổn thất điện năng (TTĐN).

Công tác giảm TTĐN là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu luôn được EVNNPC quan tâm và chú trọng thực hiện. Trong thời gian qua, EVNNPC đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp như: đầu tư nâng cấp và cải tạo sữa chữa lưới điện, tính toán các chế độ vận hành lưới điện tối ưu, ứng dụng công nghệ thông tin đo đếm điện năng... nhằm giảm tỷ lệ TTĐN.

Tuy nhiên, tỷ lệ TTĐN của EVNNPC vẫn còn cao. Theo báo cáo của Ban Kỹ thuật: tháng 7/2019, công tác TTĐN thực hiện đạt 5,65%; lũy kế đạt 5,22%; cao hơn 0,02% so với cùng kỳ 2018.

Một trong số những nguyên nhân làm TTĐN cao là do ảnh hưởng của tình hình thời tiết tháng 7 mưa nhiều dẫn đến một số đường dây phải truyền tải công suất của các nhà máy thủy điện. Hiện EVNNPC có 112/433 MBA 110kV vận hành tải cao trên 80%, chiếm tỷ trọng 12,93%, đặc biệt có 17 MBA mang tải từ 100 - 110% cũng làm tăng TTĐN tại các khu vực: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thái Bình, Yên Bái, Hải Dương, Nam Định.

Thêm vào đó, trong 7 tháng đầu năm 2019, EVNNPC không có thêm TBA 220kV nào được đưa vào vận hành để góp phần làm giảm TTĐN...

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc một số công ty điện lực cho biết: mặc dù trong công tác quản lý vận hành gặp nhiều khó khăn nhưng công tác giảm TTĐN luôn được quan tâm và có những giải pháp khắc phục như: áp dụng các công nghệ không cắt điện khi sửa chữa, bảo dưỡng, thi công công trình lưới điện; tổng kiểm tra đối với những trạm có tổn thất cao, đồng thời củng cố lưới trung hạ thế, xử lý các tồn tại trong hành lang lưới điện. Bên cạnh đó, các công ty cũng khai thác vận hành triệt để công năng của trung tâm điều khiển xa; kiểm tra vận hành tụ bù trung hạ thế; kiểm tra các điện lực về công tác quản lý vận hành, kiểm tra định kỳ ngày đêm, phát hiện ra các nguy cơ sự cố để khắc phục.

Sử dụng các giải pháp giảm thời gian cắt điện và đảm bảo an toàn trong vận hành tạo điều kiện nâng cao năng suất lao động; khống chế lần cắt điện đưa vào trong hồ sơ mời thầu đối với các công trình liên quan đến lưới điện; đặt ra những tiêu chí dựa trên tính chất của khách hàng để cắt điện có kế hoạch phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể... cũng là những cách thức giúp giảm TTĐN.

EVNNPC đề ra nhiều giải pháp nhằm giảm TTĐN. (Ảnh minh họa)

Chủ trì hội nghị, Tổng giám đốc EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh cho rằng, trong thời gian tới, nếu không có những giải pháp đồng bộ xuyên suốt và quyết liệt hơn nữa thì công tác giảm TTĐN của Tổng công ty sẽ gặp khó khăn. Bà Ánh yêu cầu toàn EVNNPC cần tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Tăng cường đảm bảo sự cố đường dây bằng các giải pháp: đảm bảo hệ thống thoát sét, cách điện và an toàn hành lang lưới điện cao áp; xử lý các tồn tại trên lưới điện; đảm bảo công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất, nghiệm thu công trình mới; triển khai công nghệ giảm trị số tiếp địa đường dây bằng công nghệ Bipron đối với các đường dây có điện trở tiếp địa lớn. Thực hiện các dự án cải tạo đường dây tiết diện nhỏ vận hành lâu năm có nguy cơ mất an toàn.

Liên quan đến công tác đầu tư, các đơn vị cần tiếp tục thực hiện bổ sung đường dây TBA để chống quá tải, tăng cường liên kết giữa các TBA 110kV, nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng vật tư thiết bị đưa vào lưới điện...

Tiếp tục đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư cải tạo lưới điện theo kế hoạch. Thực hiện theo định hướng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; bổ sung thiết bị đóng cắt, phân đoạn đường dây, bổ sung chỉ báo sự cố... để linh hoạt trong vận hành cũng như phát hiện nhanh vị trí sự cố.

Về quản lý vận hành: quản lý chặt chẽ công tác trên lưới điện bao gồm chuẩn bị dụng cụ, phương tiện, nhân lực, phương án thi công để giảm thời gian mất điện công tác trên lưới; phối hợp tối ưu công tác để giảm thiểu thời gian, số lần cắt điện; đảm bảo tuân thủ quy trình quy định, kỷ luật vận hành; lực lượng vận hành được đào tạo đảm bảo nắm vững công việc được giao; bổ sung dụng cụ, phương tiện để theo dõi, kiểm tra phát hiện sớm nguy cơ sự cố để ngăn ngừa...

Hoàn thiện hệ thống SCADA, mở rộng phạm vi giám sát, điều khiển từ xa đối với các recloser, LBS trên lưới điện phân phối. Khai thác các chức năng tự động cô lập sự cố, khôi phục cấp điện; tăng cường vệ sinh cách điện không cắt điện và sửa chữa đấu nối hotline. Tiếp tục trang bị và sử dụng hiệu quả các dụng cụ chuẩn đoán phát hiện sớm nguy cơ sự cố; thực hiện nghiêm việc phân tích, rút kinh nghiệm sự cố và các biện pháp giảm sự cố của đơn vị.

Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát qua các phần mềm cập nhật kế hoạch công tác trên lưới, sự phản hồi của khách hàng về tình hình mất điện tại các khu vực qua trung tâm chăm sóc khách hàng để có cơ chế giám sát, nhắc nhở những đơn vị không nghiêm túc thực hiện cập nhật tình hình mất điện trên lưới điện do đơn vị mình quản lý…

Đình Tú