Nông nghiệp sạch

Hợp tác phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ ba, 7/5/2024 | 10:06 GMT+7
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Công ty Công nghệ sinh học Corteva - thành viên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) trong phát triển ngành nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng nông sản Việt.

Ngày 6/5, tại trụ sở Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Hoàng Trung làm việc với đoàn công tác của Công ty Công nghệ sinh học Corteva do bà Shona Sabnis, Phó Chủ tịch đối ngoại làm trưởng đoàn.

Theo thông tin tại buổi làm việc, nhiều năm qua, Bộ NN&PTNT đã hợp tác với Corteva trong nhiều lĩnh vực và tương lai sẽ mở rộng thêm một số lĩnh vực nữa trong ngành nông nghiệp. Cụ thể, Bộ NN&PTNT có mối quan tâm lớn trong hợp tác với Corteva về giống cây trồng. Bộ mong muốn Corteva có thể đưa ra những bộ giống nông nghiệp phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay để có thể đảm bảo được an ninh lương thực trước các tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu như hạn, mặn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, những giống lúa có khả năng chịu được hạn hay mặn từ 2 - 4‰ đang rất được quan tâm và đặc biệt phù hợp với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, các sản phẩm về nâng cao chất lượng, phục hồi dinh dưỡng, sức khỏe cho đất cũng được ngành nông nghiệp Việt Nam quan tâm trong hợp tác có thể triển khai với Corteva.

Quang cảnh buổi làm việc

Thứ trưởng Hoàng Trung Bộ NN&PTNT cũng đề cập đến những sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) thế hệ mới, đặc biệt là thuốc BVTV sinh học, thích hợp với chủ trương phát triển bền vững của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Theo Phó Cục trưởng Cục BVTV Nguyễn Quang Hiếu, Cục và Corteva đã hợp tác với nhau nhiều năm về lĩnh vực này, đã tập huấn cho nông dân, đại lý những mô hình ứng dụng thuốc BVTV an toàn trên lúa, cây ăn quả, rau màu. Cục BVTV mong muốn đưa thêm các thành tựu mới của Corteva vào sản xuất, đặc biệt là thuốc BVTV sinh học để phát triển nông nghiệp bền vững.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng nhấn mạnh về khả năng hợp tác song phương trong chuyển đổi số, nhất là đưa thành tựu chuyển đổi số đến với người nông dân; nghiên cứu đổi mới sáng tạo, ứng dụng đổi mới sáng tạo vào nông nghiệp.

Bà Shona Sabnis cho biết, Corteva là thành viên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), là công ty công nghệ sinh học hàng đầu Hoa Kỳ, chuyên cung cấp các giải pháp cho những thách thức nông nghiệp cấp bách trên thế giới.

Công ty đã cung cấp nhiều danh mục sản phẩm đa dạng trong ngành nông nghiệp như bảo vệ hạt giống, cây trồng và chuyển đổi số. Đặc biệt là đa dạng các giải pháp đổi mới sáng tạo bền vững cho các hộ nông dân, cung cấp các giống ngô lai có khả năng chịu hạn, chịu nhiệt cho đến sản phẩm bảo vệ cây trồng đoạt giải thưởng hóa học xanh có hiệu quả cao chống lại sâu keo mùa thu... Corteva cũng là công ty có nền tảng vững chắc trong lĩnh vực chỉnh sửa gene, nhằm cải tiến cây trồng.

Corteva hiện là một trong các thành viên tích cực của Nhóm Công tác PPP hóa chất nông nghiệp trong khuôn khổ Đối tác phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam (PSAV). Corteva đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác với các đối tác Việt Nam như Cục Bảo vệ thực vật, Cục Trồng trọt, Tổ chức Tăng trưởng châu Á (Grow Asia), Tập đoàn Lộc Trời... chủ yếu hỗ trợ các vấn đề về kỹ thuật cho các công ty, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất nông nghiệp và người nông dân để phát triển nông nghiệp bền vững.

Với lợi thế đó, thời gian tới, Corteva sẽ tập trung vào hai vấn đề chính gồm: thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững và sáng kiến chính sách mở đổi mới của Corteva, chú trọng công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR trong nông nghiệp; hợp tác giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu tại vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Phương An (T/H)