Kết nối cộng đồng, nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai

Thứ sáu, 8/12/2023 | 13:02 GMT+7
Với phương châm “Kết nối sức mạnh cộng đồng - Phòng tránh thiên tai”, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai phấn đấu làm cầu nối hiệu quả, thiết thực nhằm chia sẻ, hỗ trợ người dân ở những vùng khó khăn, bị thiên tai đe dọa, gây thiệt hại.

Tại thành phố Đà Nẵng, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập, công bố Quyết định của Bộ Nội vụ về chuyển giao nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo thông tin tại buổi lễ, năm 2008, với sứ mệnh là cầu nối nhân đạo, giúp các địa phương và người dân nâng cao năng lực chủ động phòng tránh thiên tai, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai được Bộ Nội vụ cho phép thành lập, hoạt động trong phạm vi các tỉnh miền Trung. Đến năm 2018, Quỹ được đổi tên thành Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và chính thức mở rộng phạm vi hoạt động ra cả nước.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, nguồn vốn có được từ đóng góp của các sáng lập viên, sự tài trợ, đóng góp hoàn toàn tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Trong 15 năm hình thành và phát triển, Quỹ thực hiện phương châm “Kết nối sức mạnh cộng đồng - Phòng tránh thiên tai”, phấn đấu làm cầu nối hiệu quả, thiết thực nhằm trao gửi tận tay tấm lòng của các nhà hảo tâm đến với người dân ở những vùng khó khăn, bị thiên tai gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại. Mọi hoạt động của Quỹ đều xuất phát từ tâm nguyện đồng hành, sẻ chia, cùng chung tay giúp đỡ người dân, hướng đến cuộc sống an toàn, tốt đẹp hơn.

Kết nối cộng đồng, nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai

Mục tiêu hoạt động của Quỹ luôn mang tính nhân văn, hướng tới cộng đồng, phục vụ cộng đồng, đặc biệt chú ý đến các nhóm người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai như trẻ em, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo.

Đến nay, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã tài trợ, đầu tư xây dựng 88 nhà lớp học và trường học, 20 trạm y tế, 14 nhà sinh hoạt cộng đồng ở 55 địa phương trong cả nước. Đây đều là những công trình lưỡng dụng, vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vừa là nơi tránh trú an toàn cho người dân khi có thiên tai, thảm họa…

Từ năm 2018, Chương trình Chung tay giúp trẻ em học bơi an toàn của Quỹ đã tổ chức vận động được hơn 90 tỷ đồng, tài trợ xây dựng 142 bể bơi an toàn trong các trường học; giúp trẻ em có điều kiện học bơi an toàn, phổ cập kỹ năng bơi toàn dân, tránh được những tai nạn đuối nước thương tâm, nhất là trong mùa mưa lũ. Chương trình đã và đang nhận được sự hưởng ứng ngày càng lớn của các "Mạnh Thường Quân" và cộng đồng xã hội.

Với mục tiêu “Không để học sinh nào phải bỏ học vì thiên tai”, 15 năm qua, Chương trình Vì tương lai xanh và dự án hỗ trợ trang thiết bị dạy học cũng đã tặng học bổng cho hơn 1.000 em học sinh gặp khó khăn, trang bị lại bàn ghế, thiết bị học tập cho gần 250 trường học, giúp các trường nhanh chóng khôi phục hoạt động giảng dạy sau thiên tai, bão lũ… giúp trẻ em đến trường an toàn. Quỹ cũng đã cùng các chuyên gia của Đại học Quốc gia Hà Nội trồng 106ha rừng ngập mặn bảo vệ tuyến đê biển Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Hiện rừng trồng phát triển tốt, góp phần bảo vệ an toàn cho đê biển, bồi đắp phù sa và tăng thêm nguồn lợi cho người dân.

Để giúp nâng cao năng lực cảnh báo sớm thiên tai cho các địa phương, Quỹ vận động tài trợ lắp đặt 843 trạm đo mưa tự động và 16 tháp cảnh báo lũ tự động, cung cấp số liệu quan trắc mưa và cảnh báo ngập nước theo thời gian thực ở 48 tỉnh/thành phố, phục vụ hiệu quả công tác dự báo thiên tai và tích hợp dữ liệu số, cảnh báo thiên tai cho người dân qua các ứng dụng đô thị thông minh, với kinh phí 34,6 tỷ đồng.

Từ năm 2016, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai triển khai nhiều dự án hỗ trợ người dân phòng, chống hạn, mặn hiệu quả, với 25 công trình cấp nước sạch, hệ thống đường ống, trang thiết bị trữ nước ngọt… với kinh phí tài trợ hơn 78,5 tỷ đồng tại các tỉnh Tây Nam Bộ, giúp người dân thoát cảnh phải dùng nước sông nhiễm phèn, nhiễm mặn.

Ông Phan Diễn, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai nhấn mạnh, 15 năm qua, Quỹ đã làm tốt nhiệm vụ là cầu nối nhân đạo hiệu quả và minh bạch, chung sức cùng người dân và chính quyền các địa phương thích ứng nhanh chóng, chủ động phòng tránh với diễn biến thiên tai và biến đổi khí hậu ngày càng khó lường; chung tay với Nhà nước ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai vì một cuộc sống an toàn, tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam, góp phần bảo vệ môi trường toàn cầu.

Tại buổi lễ, đại diện Quỹ đã công bố Quyết định của Bộ Nội vụ và Hội đồng Quản lý Quỹ về việc công nhận ông Cao Đức Phát, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ nhiệm kỳ 2020 - 2025 thay ông Phan Diễn.

Gia Linh (T/H)