Sức khỏe

Không chỉ là món ăn ngon, rau ngót còn là cây thuốc quý

Thứ hai, 13/7/2020 | 15:15 GMT+7
Rau ngót là một loại rau phổ biến, thông dụng trong bữa ăn của người Việt. Rau ngót dễ trồng, dễ sống, vừa là một loại thức ăn dân dã vừa mang tính dược nên có thể coi rau ngót là “cây quốc dân” được mọi người yêu thích.

Rau ngót sinh trưởng nhanh và đặc biệt ít sâu bệnh, không phải dùng đến thuốc trừ sâu, vì vậy rau ngót ăn rất lành, an toàn và bổ dưỡng. Người ta sử dụng lá rau ngót để nấu canh với thịt, xương, hay tôm, hến cũng đều rất ngon, giàu dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình, lại thêm tác dụng giải nhiệt mùa hè.

Trong rau ngót có đạm, chất béo, đường, kali, sắt, mangan, đồng, beta-caroten, vitamin C, B1, B2. Với chất lượng đạm thực vật cao nên rau ngót được khuyên dùng thay thế đạm động vật để hạn chế những rối loạn chuyển hóa canxi gây loãng xương và sỏi thận.

Rau ngót cũng được khuyên dùng cho người giảm cân và người có bệnh về đường huyết. Theo Đông y, rau ngót tính mát lạnh (nấu chín sẽ bớt lạnh), vị ngọt. Có công năng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, hoạt huyết hóa ứ, bổ huyết, cầm huyết, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ.

Bên cạnh là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, rau ngót còn được ví như một loại thảo dược với nhiều công dụng khác tốt cho sức khỏe

Thanh nhiệt: theo Đông y, rau ngót được dùng để thanh nhiệt, hạ sốt, trị ho do phế nhiệt. Bạn có thể uống lá rau ngót tươi dưới dạng nước ép lá hoặc nấu canh rau ngót để ăn.

Trị nám da, làm đẹp da: rau ngót có hàm lượng vitamin A, vitamin C cao hơn hẳn so với bưởi, chanh, cam... Đây là thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất collagen, chống lão hóa da và duy trì làn da khỏe mạnh.

Giã nát rau ngót với một chút đường, sau đó đắp chúng lên vùng da bị nám trong khoảng 20-30 phút và rửa lại với nước lạnh. Cách làm này nếu được áp dụng thường xuyên sẽ đem đến bất ngờ cho bạn. Hoặc đơn giản hơn, bạn xay lấy nước rau ngót tươi rồi uống mỗi ngày.

Nước rau ngót rất tốt cho da, giúp thanh nhiệt

Chống ho suyễn: rau ngót vốn là loại rau có tính thanh nhiệt, lại chứa chất ephedrin, rất tốt cho những người bị cúm gây ho suyễn. Vì vậy nên tăng cường bổ sung rau ngót trong bữa ăn để phòng chống bệnh hiệu quả.

Trị táo bón: theo Đông y, rau ngót bổ âm, sinh tân dịch, nhiều chất xơ nên ngăn ngừa được táo bón. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh, nên dùng rau ngót để vừa bổ âm, sinh tân dịch.

Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng rau ngót bởi trong rau ngót có chứa papaverin - một chất được tìm thấy trong cây thuốc phiện, có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp. Nếu sử dụng một lượng rau ngót tươi hơn 30mg thì có thể gây co thắt tử cung và dễ dẫn đến sảy thai.
 

Khả Di (t/h)