Văn hóa, du lịch

Năm 2024, thành phố Hà Nội phấn đấu đón khoảng 27 triệu lượt khách du lịch

Chủ nhật, 21/1/2024 | 13:47 GMT+7
Mới đây, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch thành phố Hà Nội năm 2024.

Theo thông tin tại hội nghị, năm 2023, ngành du lịch Thủ đô có nhiều khởi sắc. Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 24,72 triệu lượt khách, tăng 30,2% so với năm 2022 (tăng 11,7% so với kế hoạch). Trong đó, Hà Nội đón 4,72 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đạt 93,41 nghìn tỷ đồng, tăng 142,5% so với năm 2022, tăng 13,83% so với kế hoạch.

Thành phố đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế uy tín về du lịch. Trong đó, Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (Word Travel Awards) trao 2 giải thưởng thế giới và 3 giải thưởng châu Á cho Hà Nội bao gồm: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày; Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2023; Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023; Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á.

Hà Nội có 48 trong tổng 103 nhà hàng ở Việt Nam được Michelin Guide - cẩm nang ẩm thực danh giá nhất thế giới tuyển chọn.

Ngành du lịch thành phố Hà Nội ghi nhận nhiều thành tựu đáng kể

Đầu tháng 1/2024, Hà Nội được độc giả trên nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor bình chọn là 1 trong 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023.

Từ kết quả này, năm 2024, thành phố phấn đấu đón khoảng 27 triệu lượt khách, tăng 9,2% so với năm 2023. Trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế (có 3,8 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú). Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 103,74 nghìn tỷ đồng, tăng 11,1% so với năm 2023.

Để đạt được kết quả nêu trên, Hà Nội sẽ tập trung các nguồn lực phát triển và hình thành các nhóm sản phẩm du lịch chuyên nghiệp, hấp dẫn bao gồm: du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch vui chơi giải trí - thể thao, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu, du lịch Hà Nội thúc đẩy triển khai xây dựng các dự án vui chơi, giải trí lớn phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Nâng cao hiệu quả công tác thống kê du lịch để đánh giá, hoạch định chính sách và thúc đẩy phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Ngoài ra, các đơn vị cần xây dựng, triển khai đề án phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống; nghiên cứu xây dựng nhiều sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn, đặc trưng của thành phố.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, bên cạnh đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, thành phố sẽ tập trung vào những thị trường trọng điểm như: Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ và từng bước khai thác hiệu quả các thị trường mới, tiềm năng như: Ấn Độ, các quốc gia Halal (theo đạo Hồi), Nam Mỹ, Australia…

Hiến kế để ngành du lịch Thủ đô hoàn thành mục tiêu đề ra, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, thời gian tới, Hà Nội cần tập trung phát triển nhóm sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương; cần khuyến khích phát triển sản phẩm du lịch đêm, hoạt động trải nghiệm gia tăng các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống, ẩm thực, mua sắm… qua đó tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, để du lịch Hà Nội phát triển đột phá hơn, thành phố cần đổi mới dựa trên những dư địa đang phát triển, làm mới các sản phẩm từ nguồn lực đang có. Với vai trò là trung tâm du lịch, giữ vai trò điều tiết khách, kết nối giữa các địa phương… Hà Nội cần tiếp tục tăng cường liên kết vùng để tạo những tour, tuyến du lịch hấp dẫn; đi tiên phong trong việc chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Hà Nội cũng cần đi đầu trong du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh…

Huyền Dung (T/H)