Ô tô vào Hà Nội sẽ bị thu phí phương tiện từ vành đai 3

Thứ năm, 25/7/2019 | 17:00 GMT+7
Nhằm giảm nguy cơ ùn tắc giao thông, hạn chế xe cơ giới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xác định để phân vùng cho ôtô đóng phí là từ vành đai 3 trở vào.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, đơn vị chủ trì đã xây dựng phương án thu phí phương tiện cơ giới, chủ yếu là ô tô vào một số khu vực nội đô nhằm giảm ùn tắc. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội vừa thống nhất với tư vấn là Viện Chiến lược và Phát triển GTVT hoàn thành đề cương và trình UBND thành phố.

Nội dung đề cương nêu trên bước đầu phân ra khu vực, tuyến phố trên địa bàn Hà Nội có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào. Khu vực đầu tiên được Sở Giao thông Vận tải xác định để phân vùng cho ôtô đóng phí là từ vành đai 3 trở vào.

Đề cập đến hình thức thu phí, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, thành phố sẽ lập trạm thu phí tự động tại khu vực Vành đai 3. Đây là phương án thu phí hiện đại đang được các thành phố phát triển trên thế giới áp dụng, phương án thu phí (trừ tiền) tự động này sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của phương tiện và cũng không gây ùn ứ giao thông trên đường.

Hiện thành phố đang giao cho Sở Tài chính thẩm định những vấn đề liên quan của đề cương và dự kiến phê duyệt vào quý III năm 2019.

Hà Nội dự kiến thu phí ô tô vào nội đô từ vành đai 3. (Ảnh minh họa)

Thành phố cũng sẽ xây dựng các trạm thu phí tự động với công nghệ hiện đại; nghiên cứu ban hành quy định lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả ôtô trên địa bàn; mỗi chủ phương tiện phải mở tài khoản để phục vụ công tác thu phí phương tiện cũng như nộp phạt khi vi phạm giao thông. Đại diện Sở GTVT cho biết, các chủ phương tiện ô tô phải mở tài khoản ngân hàngvà trang bị thiết bị thu phát tín hiệu tự động để các trạm thu phí tự nhận biết, trừ tiền; cùng với đó là cơ quan chức năng có cơ sở xử phạt “nguội” khi ô tô đi vào nội đô vi phạm các lỗi như dừng đỗ không đúng quy định, chạy sai làn, lấn làn, vượt đèn đỏ… Tất cả sẽ được thông báo bằng văn bản điện tử và bị trừ tiền tự động trong tài khoản của ô tô vi phạm.

Dự kiến, các phương án thu phí sẽ được triển khai vào cuối năm nay và từng bước hạn chế xe máy, tiến đến dừng hoạt động của xe máy trong nội thành Hà Nội vào năm 2030.

An Nhiên