Văn hóa, du lịch

Phát huy giá trị Mộc bản triều Nguyễn trong thời đại số

Thứ hai, 25/9/2023 | 14:38 GMT+7
Mới đây, trong khuôn khổ sự kiện văn hóa “Hành trình di sản trong thời đại số”, tỉnh Lâm Đồng đã khai mạc triển lãm “Không gian Mộc bản triều Nguyễn” tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, thành phố Đà Lạt.

Triển lãm “Không gian Mộc bản triều Nguyễn” là sự kiện mở đầu quá trình quảng bá, bảo tồn và phát huy giá trị tài liệu Mộc bản triều Nguyễn theo hướng kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giúp Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, gần gũi và bổ ích của khách du lịch, chuyên gia trong và ngoài nước, đặc biệt là thế hệ trẻ khi đến Đà Lạt. Thông qua sự kiện, ban tổ chức mong muốn định hướng, thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác bảo quản và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ cho các tỉnh thành trên cả nước.

Tại triển lãm, người tham dự được trải nghiệm ứng dụng hologram để hiểu về câu chuyện Mộc bản bằng tranh cát, công nghệ 3D Mapping, xem quy trình biên soạn và khắc in Mộc bản; sử dụng công nghệ thực tế ảo VR 360, quét mã QR Code để nghe thông tin các tài liệu trong trưng bày… Dịp này, người tham gia còn có cơ hội trao đổi về câu chuyện chuyển đổi số trong phát huy giá trị tài liệu lưu trữ thông qua tọa đàm với nhà quản lý và chuyên gia trong lĩnh vực lưu trữ và công nghệ.

Phát huy giá trị Mộc bản triều Nguyễn trong thời đại số

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV vinh dự là nơi bảo quản khối tài liệu Mộc bản triều Nguyễn - di sản tư liệu thế giới, một loại hình tài liệu lưu trữ đặc biệt quý hiếm trong kho tàng lịch sử, văn hóa Việt Nam, được UNESCO ghi danh vào Chương trình Ký ức thế giới năm 2009. Khối tài liệu gồm 33.971 tấm, là nguồn tư liệu tin cậy, còn khá nguyên vẹn để khảo cứu, đối chiếu, phục vụ cho việc nghiên cứu lịch sử Việt Nam. Với mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị khối Mộc bản này, bên cạnh các hình thức truyền thống, Trung tâm từng bước đổi mới và mở rộng hình thức quảng bá, giới thiệu đến công chúng trong và ngoài nước thông qua việc ứng dụng công nghệ số.

Thứ trưởng thông tin thêm, thời gian qua, Bộ Nội vụ đã chỉ đạo các trung tâm lữu trữ quốc gia làm tốt công tác bảo quản các tài liệu lưu trữ quốc gia, đồng thời phải phát huy được nguồn di sản quý này. Theo đó, nhiều trung tâm đã tổ chức hoạt động phong phú, đa dạng về bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Sự kiện văn hóa “Hành trình di sản trong thời đại số” cũng như triển lãm “Không gian Mộc bản triều Nguyễn” là một trong nhiều hoạt động của Đề án “Bảo quản và phát huy giá trị tài liệu mộc bản triều Nguyễn - di sản tư liệu thế giới”, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2016, hiện đang triển khai giai đoạn 2 (2021 - 2025). Đây là hoạt động vô cùng có ý nghĩa, vừa thể hiện truyền thống lịch sử văn hóa vừa khẳng định chủ quyền quốc gia.

Khả Như (T/H)