Sức khỏe

Phối hợp chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Thứ ba, 31/10/2023 | 17:19 GMT+7
Ngày 31/10, Hội Đông Y Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi giai đoạn 2023 – 2028.

Theo nội dung hợp tác, từ nay đến năm 2028, hai bên sẽ phối hợp tổ chức tư vấn kiến thức, kỹ năng tự phòng bệnh, tự chăm sóc nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi bằng các phương pháp Đông y; phối hợp triển khai hoạt động khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi và đối tượng chính sách tại vùng khó khăn…

Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Hội Đông Y Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam 

Bên cạnh đó, Hội Đông Y Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam cũng sẽ vận động, hướng dẫn, tuyên truyền, nhân rộng các mô hình người cao tuổi trồng, sử dụng cây thuốc Nam để phòng, chữa các bệnh thông thường tại nhà, góp phần bảo tồn, phát huy, phát triển nền Đông y Việt Nam.

Hai bên còn phối hợp tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; tổ chức các hội thảo, nghiên cứu khoa học… về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người cao tuổi bằng Đông y…

Phát biểu tại buổi lễ, TTND. Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, sau lễ ký kết, hai bên sẽ triển khai nhiều chương trình cụ thể như khám sàng lọc các bệnh phổ biến ở người cao tuổi: tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, phổi, xương khớp… với mục tiêu giúp người cao tuổi được hòa nhập hơn với cộng đồng và được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tuổi thọ bình quân của người Việt Nam cao (73,6 tuổi) nhưng tuổi thọ khỏe mạnh chỉ nằm trong độ tuổi 63,2 ở nam và 70 tuổi ở nữ. Bình quân mỗi người cao tuổi có 3 bệnh.

Hiện Việt Nam có dân số hơn 100 triệu người, số người từ 60 tuổi trở lên là 12,6 triệu người, chiếm khoảng 11,86% dân số. Dự báo, đến năm 2030, sẽ có khoảng 18 triệu người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), chiếm 17,5% dân số, tức là cứ 6 người dân thì có hơn 1 người cao tuổi. Năm 2038, Việt Nam sẽ chuyển sang giai đoạn dân số già và là một trong số những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.

Minh Khang (T/H)