Trật tự đô thị

Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Buông lỏng quản lý, quy hoạch xây dựng bị phá vỡ nghiêm trọng

Thứ năm, 15/8/2019 | 09:00 GMT+7
Toàn bộ các công trình xây dựng từ khi hình thành quy hoạch khu đấu giá cho đến thời điểm hiện tại đều vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) như quy hoạch khu đấu giá, chỉ giới xây dựng, mật độ xây dựng, thiết kế cấp phép, chiều cao, số tầng… do sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo chính quyền sở tại và các cơ quan có liên quan của quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Đó là câu chuyện đang diễn ra tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội liên quan đến khu đấu giá 3 ha nằm sát nhà văn hóa quận. Đây là một trong những địa phương thường xuyên để xảy ra tình trạng vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý TTXD cả trên đất đấu giá, đất nhà ở và đất nông nghiệp.

Một trong những công trình sai phạm TTXD nghiêm trọng, phá vỡ quy hoạch khu đấu giá 3 ha phường Phúc Diễn

Một cán bộ nghỉ hưu đã từng công tác tại phường Phúc Diễn cho biết: “Khu đất đấu giá 3 ha thuộc phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm (sát nhà văn hóa quận Bắc Từ Liêm) hình thành từ năm 2003 khi đó còn là xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm. Các ô đất đấu giá được phân thành các lô với mỗi lô vuông 8m mặt tiền, diện tích 144 m2 trừ các lô góc. Theo quy định về xây dựng tại khu đấu giá, các công trình xây dựng trong khu đấu giá 3 ha với chỉ giới xây dựng khoảng lùi trước của công trình là 2,5 m; khoảng lùi phía sau của công trình là 2 m với quy mô 4 tầng, 1 tum (chiều cao 15 m). Một vài công trình xin cấp lách tùy từng mức độ quan hệ với phường, quận thì được cấp quy mô 4 tầng, hầm, lửng, tum nhưng cốt hầm âm. Một số người có quan hệ thì mua hợp 2 đến 3 lô vào để xây dựng…”.

Vị này cho biết, trong khu đấu giá 3 ha lúc mới phân lô, rất nhiều lãnh đạo vào mua nhưng hiện giờ chỉ còn vài lô của các cán bộ, còn lại hầu hết là các doanh nghiệp và một số “quan tỉnh” về mua.. Và để xây dựng được những công trình “khủng”, sai phạm về quy hoạch, mật độ, chỉ giới xây dựng, chiều cao, số tầng, thiết kế cấp phép xây dựng theo quy định của khu đấu giá 3 ha thì các chủ đầu tư mất khá nhiều với các lãnh đạo từ phường cho đến quận, đặc biệt là các các lãnh đạo địa phương trực tiếp thời kỳ này và các cán bộ quản lý TTXD đô thị quận Bắc Từ Liêm phụ trách địa bàn..

PV đã trực tiếp đến khu đấu giá 3 ha phường Phúc Diễn và ghi nhận, ngoài các công trình “khủng” đã xây dựng và đưa vào sử dụng thì hiện tại có rất nhiều công trình xây dựng mới đang bước vào thời kỳ hoàn thiện với quy mô lớn, xây dựng sai phạm nghiêm trọng công tác quản lý TTXD. Hầu hết tất cả các công trình đã và đang xây dựng trong khu đấu giá 3 ha này đều xây dựng 100% diện tích đất các ô, sai phạm nghiêm trọng về chỉ giới xây dựng khu đấu giá (công trình lùi khoảng trước 2,5 m; khoảng sau 2 m theo quy định); các công trình hầu hết đều xây dựng sai mật độ như lửng 65% diện tích xây dựng tầng 1 thì xây thành tầng, tum được cấp 30% diện tích xây dựng tầng 1 thì hầu hết xây dựng tràn hết thành tầng hoặc quá 2/3 tầng... Một số công trình vừa xây thô xong chưa trát nhưng tầng lửng đã được chủ đầu tư đổ hết thành tầng… Một số công trình xây dựng lên đến 6 – 7 tầng chưa kể đến tầng lửng, tầng hầm và tầng tum phá vỡ quy hoạch nghiêm trọng khu đấu giá.

Một điều rất khó hiểu ở đây là, mặc dù nằm rất gần với trụ sở UBND phường Phúc Diễn, gần với UBND quận Bắc Từ Liêm (sát nhà văn hóa quận Bắc Từ Liêm) nhưng các công trình trong khu đấu giá lại thi công sai phạm, phá vỡ quy hoạch khu đấu giá (sai phạm lớn nhất về quy hoạch).

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm và các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm những sai phạm về công tác quản lý TTXD tại khu đấu giá 3 ha phường Phúc Diễn, xử lý nghiêm những cán bộ có liên quan trong việc buông lỏng quản lý để quy hoạch khu đấu giá bị phá vỡ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu, theo dõi và thông tin trong những bài viết tiếp theo.

Mục sở thị các công trình xây dựng sai phạm “khủng” trong khu đấu giá 3 ha phường Phúc Diễn mà PV ghi lại được:

PV