Trật tự đô thị

Phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm: Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai và TTXD

Chủ nhật, 15/9/2019 | 12:59 GMT+7
Hàng loạt vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng TTXD: xây dựng trên đất công, xây dựng không phép, dựng hàng loạt nhà xưởng trên đất nông nghiệp... diễn ra tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội bất chấp những bức xúc của dư luận và người dân...

Sai phạm TTXD nghiêm trọng khu đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh

Tất cả các công trình xây dựng nằm trong khu đấu giá (có công trình đã hoàn thiện đưa vào sử dụng, có công trình đang thi công) đều xây dựng vượt từ 1 – 2 tầng, sai mật độ... phá vỡ quy hoạch khu đất đấu giá.

Đó  là phản ánh mà tòa soạn nhận được liên quan đến việc buông lỏng quản lý trong lĩnh vực TTXD của lãnh đạo chính quyền sở tại và lực lượng quản lý TTXDĐT phụ trách địa bàn để xảy ra tình trạng khu đất đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh tại cuối đường Đỗ Nhuận, cạnh khu biệt thự BT3 Ngoại giao đoàn, thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Theo đó, tất cả các công trình đều xây dựng sai phạm nghiêm trọng công tác TTXD như quy hoạch khu đấu giá, chỉ giới xây dựng, mật độ xây dựng, thiết kế cấp phép, chiều cao, số tầng… phá vỡ quy hoạch.

Theo phản ánh, khu đất đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh ở cuối đường Đỗ Nhuận được Công ty CP Viễn Tin làm chủ đầu tư sau khu trúng thầu ở phiên đấu giá 21 lô đất phường Xuân Đỉnh diễn ra vào ngày 11/11/2015. Mục đích thi công là xây dựng các công trình để kinh doanh. Toàn bộ khu đất có tổng diện tích 2.936m2, trong đó 1.730m2 chia thành 21 lô đấu giá có diện tích từ 69 – 109m2; diện tích còn lại là đường đi, vỉa hè và rãnh thoát nước... được tổ chức đấu giá theo quyết định 4716/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 18/09/2015 phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng để bán tại phường Xuân Đỉnh...

Hàng loạt các sai phạm xảy ra trong khu đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh như vượt tầng, sai mật độ, sai thiết kế, sai chỉ giới nghiêm trọng

Khu đấu giá 21 lô được quy hoạch xây dựng với chiều cao tối đa 16m (tương đương với 4 tầng) và mật độ xây dựng, chỉ giới xây dựng có khoảng lùi trước, lùi sau mà PV sẽ đề cập rõ hồ sơ ở bài viết tiếp theo.

Quy hoạch là vậy nhưng hiện tại tất cả các công trình đều thi công xây dựng từ 5 đến 7 tầng với 100% mật độ và không có khoảng lùi, sai phạm nghiêm trọng quy hoạch khu đấu giá, chỉ giới xây dựng, mật độ xây dựng, thiết kế cấp phép, chiều cao, số tầng.

Một điều lạ là theo phản ánh, Công ty CP Viễn Tin đã bán hết các lô đất và các công trình nằm trong khu đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh nhưng với những sai phạm nghiêm trọng như đã nêu ở trên mà lãnh đạo chính quyền phường Xuân Đỉnh và lực lượng quản lý TTXDĐT quận Bắc Từ Liêm quản lý địa bàn phường lại không có động thái ngăn chặn, xử lý thể hiện việc buông lỏng quản lý, "bật đèn xanh" cho những vi phạm nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

“Bật đèn xanh” cho dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp, xây dựng không phép trên đất công

Ngoài những sai phạm về quy hoạch, TTXD trong khu đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh, tòa soạn còn nhận được những ý kiến phản ánh liên quan đến việc buông lỏng quản lý của lãnh đạo và lực lượng chức năng có liên quan của phường Xuân Đỉnh khiến địa phương này hiện đang là điểm nóng của quận Bắc Từ Liêm và của cả TP Hà Nội về tình trạng xây dựng sai phép, không phép, trái phép cả về đất công, đất thổ cư, đất không đủ điều kiện cấp phép, đất đấu giá và đất nông nghiệp.

Hàng loạt khu nhà xưởng được dựng trái phép trên đất nông nghiệp cá thể nằm trên đường Nguyễn Hoàng Tôn (cạnh nghĩa trang Xuân Đỉnh)

Cụ thể theo phản ánh, hàng loạt nhà xưởng được dựng trên đất nông nghiệp cá thể nằm trên đường Nguyễn Hoàng Tôn, bên cạnh khu nghĩa trang Xuân Đỉnh và nằm trong dự án quy hoạch sát khu đô thị Ciputral.

2 ô đất công do UBND phường Xuân Đỉnh quản lý (số 749 và 767 Nguyễn Hoàng Tôn) được "bật đèn xanh" cho một số cá nhân xây dựng, đưa vào sử dụng kinh doanh

Ngoài ra theo phản ánh, trên đường Nguyễn Hoàng Tôn, 2 lô đất số 749 (cạnh Mai Villa Motel) và lô đất số 767 là 2 ô đất công (có nguồn gốc cũ trước đây thuộc khu tập thể quân đội) do UBND phường Xuân Đỉnh quản lý nhưng hiện tại các lãnh đạo phường và cán bộ quản lý TTXD phụ trách phường "bật đèn xanh" cho một số cá nhân xây dựng và đưa vào sử dụng kinh doanh trên 2 ô đất này. Điều này thể hiện sự buông lỏng quản lý đất đai, coi thường luật pháp của lãnh đạo và cán bộ địa phương sở tại.

Nhiều công trình sai phạm TTXD ung dung hoàn thiện

Hiện trên địa bàn phường Xuân Đỉnh còn rất nhiều công trình vi phạm TTXD như xây sai phép, vật liệu xây dựng đổ tràn lan ra lòng đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân xung quanh nhưng vẫn không bị lãnh đạo chính quyền cũng như lực lượng quản lý TTXDĐT sở tại ngăn chặn xử lý mặc dù người dân đã phản ánh lên chính quyền. Chủ đầu tư vẫn ung dung thi công sai phạm rồi hoàn thiện trước sự bức xúc của người dân.

Công trình sai phạm vượt 2 tầng số 25 - 27 ngõ 126 Xuân Đỉnh

Một trong những công trình sai phạm theo phản ánh là công trình số 25 – 27 ngõ 126 Xuân Đỉnh. Theo quan sát của PV, hiện công trình này đã thi công lên đến 7 tầng, đang được chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Công trình khi thi công không được che chắn kỹ càng, nguyên vật liệu đổ tràn ra đường mặc dù ngõ 126 là một con ngõ nhỏ với quy hoạch xây dựng 5 tầng, 1 tum (theo phản ánh).

Với những sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý TTXD tại khu đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh ở cuối đường Đỗ Nhuận do Công ty CP Viễn Tin làm chủ đầu tư, những sai phạm trong công tác quản lý đất công, đất nông nghiệp cá thể, công tác quản lý TTXD như đã đề cập ở trên, đề nghị lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm và các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm này, xử lý trách nhiệm những cá nhân, tập thể buông lỏng quản lý để xảy ra những sai phạm nêu trên, thể hiện sự nghiêm minh của luật pháp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin ở những bài viết sau.

Nhóm PV