Trật tự đô thị

Phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội): Nhà ở biến thành nhà văn phòng?

Thứ năm, 31/10/2019 | 23:57 GMT+7
Mặc dù được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng công trình số 4 Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội lại được xây dựng làm văn phòng.

Trong thời gian qua, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy liên tục để tình trạng vi phạm trật tự xây dựng xảy ra  tại các công trình xây dựng trên địa bàn. Nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh tình trạng này. Cụ thể như hai công trình xây dựng cạnh số 36 phố Dịch Vọng Hậu, công trình số 16 phố Dịch Vọng Hậu đã xây dựng sai với giấy phép được cấp như mật độ xây dựng 100%, cả hai công trình có chiều cao là 8 tầng, 1 tum, trong khi chỉ được cấp phép 7 tầng, có hầm, tum và lửng.

Công trình số 36 (trái) và công trình số 16 (phải) Dịch Vọng Hậu xây dựng sai phép mà báo chí đã phản ánh vào đầu năm 2019

Người dân cho biết, cũng tại con phố này còn xuất hiện hai công trình "khủng" số 32 và trong ngõ 34 có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng. Cụ thể, 2 công trình đều có hiện trạng quy mô lên tới 8 tầng và đang trong quá trình hoàn thiện. Điều đáng nói, những công trình kể trên đều cách trụ sở UBND phường Dịch Vọng Hậu chỉ vài trăm mét nhưng không hiểu lý do gì có thể tồn tại và hoạt động công khai gây bức xúc cho người dân.

Cùng với đó, Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh của người dân, tại phường Dịch Vọng Hậu xuất hiện thêm công trình xây dựng không đúng với giấy phép được cấp, phá vỡ quy hoạch đô thị, gây bức xúc trong dư luận. Cụ thể, theo phản ánh, công trình đang xây dựng tại số 4 Phạm Tấn Tài được cấp phép nhà ở riêng lẻ nhưng hiện nay chủ đầu tư công trình lại xây dựng sai phép, có dấu hiệu thay đổi công năng sử dụng công trình để làm văn phòng. 

Ngoài ra, phần nhô ra ở ban công đang xây dựng sai so với quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng. Theo quy định, tại khoản 2.8.10, khoản 2.8.11, Chương II Quyết định 04/2008/QĐ-BXD quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng có quy định, trong khoảng không từ mặt vỉa hè lên tới độ cao 3,5m, mọi bộ phận của nhà đều không được nhô quá chỉ giới đường đỏ, trừ một số trường hợp... Trong đó, trên phần nhô ra chỉ được làm ban công, không được che chắn tạo thành lô-gia hay buồng. Nhưng hiện nay công trình số 4 Phạm Tuấn Tài đang xây dựng phần ban công thành lô-gia, sai so với quy định.

Công trình xây dựng số 4 Phạm Tuấn Tài được cấp phép nhà ở riêng lẻ nhưng lại biến thành nhà văn phòng

Trao đổi với báo chí về vấn đề trên, ông Tống Xuân Duy, Phó Chủ tịch phường và cán bộ thanh tra xây dựng phường Dịch Vọng Hậu cho biết, hiện nay trên địa bàn phường có nhiều công trình xây dựng và trong quá trình xây dựng cũng không thể tránh khỏi có sai phạm nhỏ. Về công trình số 4 Phạm Tuấn Tài xin cấp phép là nhà ở riêng lẻ nhưng đang được xây dựng, thay đổi công năng sử dụng công trình để làm văn phòng là chuyện "bình thường". Khi PV đề nghị tiếp cận hồ sơ công trình thì cả hai vị cán bộ này đều từ chối.

Việc công trình xây dựng số 4 Phạm Tuấn Tài xây sai so với cấp phép nhưng chưa bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật đang khiến dư luận đặt câu hỏi: liệu có hay không việc lãnh đạo UBND phường Dịch Vọng Hậu, thanh tra xây dựng phường bao che, buông lỏng quản lý hay tạo điều kiện để công trình xây dựng sai phạm tồn tại?

Đề nghị UBND quận Cầu Giấy, Đội Quản lý TTXD Đô thị quận và các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra, làm rõ sai phạm tại công trình xây dựng số 4 Phạm Tuấn Tài, có biện pháp xử lý những tồn tại liên quan đến trật tự xây dựng đang xảy ra trên địa bàn phường phường Dịch Vọng Hậu, tránh tạo tiền lệ xấu cho các công trình sau này và thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin

Mạnh Tùng