Văn hóa, du lịch

Tổ chức Festival Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023

Thứ sáu, 16/6/2023 | 11:01 GMT+7
Hướng tới bảo vệ các giá trị di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, ngành văn hóa hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ phối hợp tổ chức Festival Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023.

Festival dự kiến diễn ra tại thành phố Vinh và một số huyện, thị xã ở tỉnh Nghệ An, cũng như tại tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 26/7 đến 5/8, với chủ đề “Ví Giặm - Tinh hoa tỏa sáng”. Đây là hoạt động nhằm thực hiện những cam kết trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh sau 9 năm được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Đồng thời, là cơ hội để các bên tiếp tục tìm giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trên trong những năm tiếp theo, khẳng định sức sống trường tồn của di sản.

Được biết, Festival sẽ bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc như: Lễ hội đường phố “Sắc màu các miền di sản”; Hội thi đàn và hát dân ca ba miền; Liên hoan dân ca Ví Giặm liên tỉnh; giải Marathon “Hành trình về miền Ví Giặm”.

Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh

Lễ khai mạc Festival Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh sẽ diễn ra tối ngày 28/7 tại quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh. Buổi lễ gắn với chương trình nghệ thuật quy mô và đặc sắc tái hiện hành trình từ nghệ thuật trình diễn dân gian đến di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, qua đó tôn vinh những nghệ nhân đã có đóng góp quan trọng trong việc lưu giữ và trao truyền vốn di sản văn hóa đặc sắc của xứ Nghệ; tiếp tục quảng bá, giới thiệu tinh hoa độc đáo của dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh nói riêng và những giá trị lịch sử, văn hóa của hai miền quê giàu truyền thống; khơi dậy niềm tự hào, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trong mọi tầng lớp nhân dân.

Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh là loại hình trình diễn dân gian độc đáo với ca từ, giai điệu bình dị, mộc mạc, dân dã như chính cuộc sống của người dân xứ Nghệ. Loại hình nghệ thuật này phổ biến trong đời sống cộng đồng xứ Nghệ, được hát trong hầu hết mọi hoạt động đời thường như ru con, dệt vải, trồng lúa...

Bắt nguồn từ lao động, được hình thành, sáng tạo trong lao động, hát Ví Giặm xứ Nghệ là phương tiện sinh hoạt văn nghệ tự túc của nhân dân để vui chơi, giải trí; là một tài sản tinh thần vô giá thể hiện các quan niệm về cuộc sống, về đấu tranh, thể hiện các mối quan hệ xã hội - tự nhiên, thể hiện ý chí, tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân. Dân ca Ví Giặm còn được sử dụng như một phương tiện tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách, những kiến thức khoa học thường thức về đời sống một cách dễ hiểu, dễ nhớ. Chính vì thế, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, đến hôm nay, dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh vẫn tồn tại và khẳng định sức sống trong đời sống đương đại.

Lời ca của dân ca Ví Giặm ca ngợi những giá trị sâu sắc và truyền thống như: tôn trọng, báo hiếu với các bậc cha mẹ; lòng chung thủy, tận tụy vì người khác; ngợi ca đức tính thật thà và cách cư xử tử tế giữa con người với con người...

Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh đã được Ủy ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 9 của UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại vào ngày 27/11/2014 tại Paris (Pháp).

Khánh An