Sức khỏe

Vi khuẩn C. Botulinum từng được phát hiện trong mật ong

Thứ ba, 8/9/2020 | 15:20 GMT+7
Giới chuyên gia Mỹ khuyến cáo không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong vì thực phẩm này có thể chứa vi khuẩn Clostridium Botulinum - loại vi khuẩn sinh độc tố trong pate Minh Chay.

Theo một số nghiên cứu, C. Botulinum có khả năng tạo ra độc tố thần kinh botulinum trong quá trình sinh bào tử. Được biết, sự sinh trưởng và phát triển của vi khuẩn này bị ngăn cản bởi độ axit cao, tỷ lệ đường hòa tan cao, hàm lượng oxy cao, độ ẩm hoặc nhiệt độ thấp.

Hiện có nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm do nhiễm vi khuẩn C. Botulinum được ghi nhận tại Việt Nam. Điển hình nhất là sự việc liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay gây các biến chứng nặng nề cho nạn nhân như liệt toàn thân và phải điều trị trong thời gian dài.

Vi khuẩn Clostridium Botulinum có thể tồn tại trong mật ong

C. Botulinum từng được phát hiện trong mật ong nhưng chúng không phải mối đe dọa với người bình thường. Chỉ trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi và người có hệ miễn dịch kém mới bị tác động khi sử dụng loại thực phẩm này. Nguyên nhân là do C. Botulinum không thể phát triển hoặc tạo ra độc tố trong môi trường có tính axit và độ ẩm cao của mật ong.

Tiến sĩ Đào Tuyết Trinh, nguyên phụ trách khoa Vi sinh – Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đường ruột của trẻ nhỏ dưới 1 tuổi chưa phát triển hoàn chỉnh nên đôi khi tạo điều kiện cho vi khuẩn C. Botulinum có thể thâm nhập vào đường ruột, phát triển và tạo ra chất độc thần kinh. Tình trạng ngộ độc này thường xảy ra nhiều nhất sau khi trẻ uống mật ong.

Có nhiều cách thanh trùng mật ong nhưng phổ biến nhất là đun nóng chúng. Một số lời khuyên là làm nóng mật ong ở nhiệt độ từ 63 – 77 độ C trong 30 phút. Tuy nhiên, Tiến sĩ Trinh cho biết, bào tử C. Botulinum vẫn có thể chịu đựng tốt ở mức nhiệt này và quá trình thanh trùng mật ong có thể làm mất đi hương vị, mùi thơm, cùng một vài chất dinh dưỡng khác. Vì vậy, nên đợi cho đến khi trẻ được ít nhất 1 tuổi rồi mới cho trẻ sử dụng mật ong.

Kim Bảo (t/h)