Văn hóa, du lịch

Khai mạc triển lãm “Lan tỏa sự quan tâm, chia sẻ tầm nhìn về đa dạng văn hóa”

Thứ tư, 25/11/2020 | 15:00 GMT+7
Ngày 25/11, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Đức tại Việt Nam tổ chức lễ trao giải và khai mạc triển lãm cuộc thi ảnh Việt Nam 2020 với chủ đề “Lan tỏa sự quan tâm, chia sẻ tầm nhìn về đa dạng văn hóa”.

Cuộc thi nhằm đưa vẻ đẹp của di sản văn hóa và sáng tạo văn hóa Việt Nam tới với cộng đồng. Đồng thời, khuyến khích các ứng viên tham gia chú ý đến những nguyên tắc cơ bản của Liên Hợp Quốc về sự nhạy cảm và đa dạng văn hóa, bình đẳng giới, vấn đề nhân quyền và môi trường bền vững.

Tại buổi lễ khai mạc triển lãm, Đại sứ Đức tại Việt Nam và đại diện UNESCO Việt Nam đã trao giải thưởng cho những tác giả đạt giải trong cuộc thi. Trong đó, 3 giải thưởng cao nhất dành cho 3 tác giả xuất sắc với giá trị 1.000USD cho mỗi giải; 10 giải khuyến khích với giá trị 5 triệu đồng cho mỗi giải; trao giấy chứng nhận danh dự từ UNESCO cho 15 người thắng cuộc. Cùng với đó, buổi lễ dành thời gian để các tác giả chia sẻ về những câu chuyện phía sau mỗi bức ảnh dự thi.

Ông Guido Hildner, Đại sứ Đức tại Việt Nam trao giấy chứng nhận cho 3 tác giả đạt giải thưởng cao nhất

3 giải thưởng cao nhất thuộc về: tác phẩm “Bạn nghề” của tác giả Đinh Công Tâm; tác phẩm “Bức họa ven biển” của Ngô Thị Thu Ba; tác phẩm “Du lịch sinh thái rừng dừa ngập mặn Bảy Mẫu” của Phan Vũ Trọng.

Tác phẩm “Bạn nghề” của Đinh Công Tâm

Tác giả Đinh Công Tâm chia sẻ: “Bạn nghề” được tôi chụp phía sau sân khấu của một buổi biểu diễn Hát Bội ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Cách trang điểm, tô vẽ trên gương mặt đều được quy định rõ ràng cho từng nhân vật, người xem chỉ cần nhìn vào là có thể biết được diễn viên diễn vai gì. Bức ảnh này được trích trong chùm ảnh “Mặt Tướng trong Hát Bội Nam Bộ”.

Đề tài tác giả thường chụp là di sản và văn hóa các dân tộc. Chùm ảnh “Mặt Tướng trong Hát Bội Nam Bộ” được tác giả thực hiện từ năm 2015 đến nay, nhằm ghi chép lại sự độc đáo của di sản văn hóa phi vật thể mà hiện nay đang dần bị mai một.

Tác phẩm “Bức hoạ ven biển” của Ngô Thị Thu Ba

Tác phẩm đạt giải thứ 2 là “Bức hoạ ven biển”. Tác giả Ngô Thị Thu Ba chia sẻ tại buổi trao giải: “Bức hình được tôi chụp tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Sự lao động nhịp nhàng hòa quyện trên nền cát của bờ biển, với đường cong uốn lượn tự nhiên của những vân cát cùng màu nước biển xanh trong, tương phản với màu vàng nâu của cát… Tất cả đã tạo nên bức tranh sinh động, ấn tượng và rất đặc trưng cho vùng ven biển Việt Nam”.

Tác phẩm “Du lịch sinh thái rừng dừa ngập mặn Bảy Mẫu”

Hiện nay, du lịch sinh thái cộng đồng mang lại rất nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững cho địa phương, không chỉ đem lại lợi ích cho ngành du lịch từ nguồn tài nguyên sinh thái đa dạng mà còn là dịp để mọi người hiểu được giá trị của thiên nhiên, từ đó biết cách bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo ở địa phương. Tác phẩm “Du lịch sinh thái rừng dừa ngập mặn Bảy Mẫu” như một lời giới thiệu, lời mời hiếu khách của tác giả Phan Vũ Trọng đến với vùng đất Hội An, Quảng Nam xinh đẹp, trù phú.

Bên cạnh 3 tác phẩm đoạt giải cao nhất còn có hơn 20 tác phẩm cũng được trưng bày tại chương trình triển lãm. Một số tác phẩm tiêu biểu tại triển lãm:

Triển lãm ảnh sẽ kéo dài từ ngày 25/11 – 2/12 tại TOONG Coworking Space (số 5 Điện Biên Phủ, Hà Nội).

Thanh Tâm