Kiềm chế tai nạn đường sắt

Thứ năm, 1/8/2019 | 09:07 GMT+7
Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia vừa yêu cầu các cơ quan liên quan đề xuất giải pháp nhằm kiềm chế, giảm tai nạn giao thông đường sắt.

Chiều 31/7, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, các cơ quan liên quan phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phân tích, xác định nguyên nhân khiến tai nạn giao thông đường sắt tăng cao trong tháng 7-2019; đề xuất các giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian tới; lập kế hoạch nâng cấp toàn bộ các đường ngang cảnh báo bằng biển báo lên đường ngang có cần chắn tự động.

Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dâncác tỉnh, thành phố trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Lập kế hoạch nâng cấp toàn bộ các đường ngang cảnh báo bằng biển báo lên đường ngang có cần chắn tự động. Tập trung xử lý vi phạm: mở đường ngang trái phép, xây dựng lều quán, mái vẩy, xây bục bệ, đắp vuốt làm lối đi qua đường sắt; lắp đặt biển quảng cáo, biển hiệu trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt. (Ảnh minh họa)

Trong tháng 7/2019, tình hình tai nạn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, tăng về số vụ, tăng cao về số người chết so với tháng 7/2018 và tháng 6/2019. Trong tháng, tai nạn giao thông đường sắt làm 20 người chết, so với tháng 7/2018 tăng 9 người (81,82%), so với tháng 6/2019 tăng 11 người chết (122,2%).

Đáng chú ý, ngày 31/7, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu SE27 và ôtô khách tại đường ngang biển báo Km 1465+810, khu gian Sông Lòng Sông-Sông Mao, thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, làm 3 người chết và 1 người bị thương.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt; phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Tuấn Kiệt