Văn hóa, du lịch

Thực hiện truyền thông về UNESCO và sự tham gia của Việt Nam trong UNESCO

Thứ năm, 15/6/2023 | 16:15 GMT+7
Ngày 15/6, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị phổ biến các ưu tiên tuyên truyền về Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) và sự tham gia của Việt Nam trong UNESCO.

Phát biểu tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông Triệu Minh Long cho biết, thời gian qua, Việt Nam luôn là một trong những quốc gia tham gia rất tích cực, chủ động và hiệu quả trong các cơ chế hợp tác của UNESCO.

Hội nghị phổ biến các nội dung chính gồm: kế hoạch hoạt động và định hướng tuyên truyền về UNESCO trong năm 2023; bảo tồn và phát huy 7 di sản tư liệu thế giới và khu vực của Việt Nam; bảo tồn và phát huy giá trị tại các khu công viên địa chất toàn cầu để thực hiện hóa mục tiêu phát triển bền vững.

Theo đó, đại diện Ban thư ký và các tiểu ban của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam giới thiệu về kế hoạch hoạt động và định hướng tuyên truyền về UNESCO trong năm 2023; một số hoạt động ưu tiên tuyên truyền của các tiểu ban UNESCO năm 2023 (tiểu ban Giáo dục, tiểu ban Văn hóa và tiểu ban Khoa học xã hội).

Quang cảnh hội nghị

Về kế hoạch hoạt động và định hướng truyền thông của tiểu ban Khoa học xã hội, bà Vũ Thị Vân Anh, chuyên gia phụ trách các tổ chức quốc tế, ban Hợp tác quốc tế, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam trình bày ưu tiên tuyên truyền các nội dung chính: tổ chức Hội thảo chuyên môn thường niên của tiểu ban Khoa học xã hội, dự kiến vào tháng 11/2023. Hội thảo nhằm đóng góp về lĩnh vực khoa học xã hội nói chung, chú trọng vào lĩnh vực đạo đức trong trí tuệ nhân tạo, lĩnh vực quyền tiếp cận giáo dục của những đối tượng dễ bị tổn thương.

Truyền thông các kết quả nghiên cứu về khoa học xã hội trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản, góp phần tăng cường đẩy mạnh nghiên cứu bảo tồn, phát huy các giá trị di sản vật thể và phi vật thể đã được UNESCO công nhận.

Duy trì và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, thúc đẩy tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, vai trò của khoa học xã hội và nhân văn trong giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Chia sẻ thông tin và tư vấn chính sách trong quá trình hoạch định và định hình chính sách nhằm nâng cao nhận thức và vai trò của khoa học xã hội nhân văn trong bối cảnh biến đổi xã hội không ngừng và đầy thách thức về những tác động của chiến tranh, dịch bệnh… đối với hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới.

Tăng cường phối hợp với các địa phương có di sản để đẩy mạnh nghiên cứu, quảng bá và phát huy các giá trị của các di sản được UNESCO công nhận ở Việt Nam.

Ở lĩnh vực văn hóa, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ tăng cường xây dựng khung thể chế quốc gia đẩy mạnh cam kết của khu vực công và tư; hoàn thiện khung thể chế quốc gia về di sản tư liệu của Việt Nam; tiến tới tham gia các khuôn khổ pháp lý tiêu chuẩn của UNESCO.

Theo bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian tới, tiểu ban Văn hóa sẽ tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến về các Công ước UNESCO như Công ước về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Công ước về các biện pháp ngăn cấm xuất nhập khẩu và chuyển giao trái phép quyền sở hữu tài sản văn hóa, Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Công ước về bảo vệ và phát huy sự đa dạng các biểu đạt văn hóa, Công ước về phòng chống doping trong thể thao, quy định trong khuôn khổ Chương trình Ký ức thế giới…

Tiếp tục triển khai dự án Bộ chỉ số văn hóa quốc gia trên cơ sở dự án thí điểm của UNESCO về Chỉ số văn hóa nhằm triển khai Chương trình Nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc vì sự phát triển bền vững trên phạm vi quốc gia và Thừa Thiên Huế; lồng ghép việc giới thiệu các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận trong khuôn khổ các hoạt động quảng bá hình ảnh quốc gia, giới thiệu đất nước, con người, văn hóa, nghệ thuật Việt Nam ở nước ngoài (các Tuần Văn hóa, Ngày Văn hóa Việt Nam ở nước ngoài) cũng như các hoạt động, sự kiện quan trọng tổ chức tại Việt Nam…

Ngọc Mai