Văn hóa, du lịch

Đảo tù Brazil biến thành đảo thiên đường

Chủ nhật, 17/11/2019 | 22:18 GMT+7
Trái lại với quá khứ được biết đến là nhà tù dành cho tội phạm nguy hiểm nhất Brazil, hòn đảo Noronha hiện được ví như thiên đường nhờ những bãi biển hoang sơ với màu nước xanh ngọc và động vật hoang dã đa dạng.

Rất ít người có cơ hội được ghé thăm những bãi biển xanh ngắt bao quanh bờ cát trắng, thám hiểm những cánh rừng hoang sơ ở quần đảo Fernando de Noronha, Brazil. Bởi, khoảng 16 hòn đảo thuộc quần đảo nằm cách bờ biển phía Đông Bắc Brazil 350km này được tuyên bố là khu bảo tồn và công viên biển quốc gia được bảo vệ vào năm 1988. Do vậy, để duy trì sự phát triển tự nhiên của sinh vật nơi đây, mỗi ngày chỉ có 420 khách du lịch được vào tham quan.

Trong khi hiện nay các chuyến thám hiểm cụm núi lửa ở Noronha rất được săn đón thì vào khoảng giữa thế kỷ XVIII đến thế kỷ XX trước đây, rất ít người lui tới hòn đảo này, nó chỉ được sử dụng làm nhà tù cho một số tội phạm nguy hiểm nhất Brazil.

Đảo tù Fernando de Noronha

Hình thành từ một dải đá núi lửa 28,5 km2 và 20 hòn đảo nhỏ, quần đảo xa xôi này được phát hiện lần đầu tiên vào đầu thế kỷ XVI bởi một thủy thủ người Bồ Đào Nha, do vậy, tên ông trở thành tên của hòn đảo - Fernando de Noronha. Hòn đảo được quân đội Hà Lan và Bồ Đào Nha chiếm đóng cho đến những năm 1700 thì trở thành nơi giam giữ tù nhân. Mặc dù đã bị đóng cửa vào năm 1957 nhưng một số cựu tù nhân quyết định không rời đi mà coi hòn đảo này như chính ngôi nhà mà tổ tiên của họ đã để lại.

Ngày nay, du khách vẫn có thể nhìn thấy một số tàn tích còn sót lại của nhà tù dưới lớp che phủ dày đặc của cây cối. Thực tế, Fernando de Noronha vẫn là một hòn đảo tách biệt cho dù hiện tại nó đã được biết đến nhiều hơn. Chẳng hạn như tin Brazil tuyên bố độc lập khỏi Bồ Đào Nha vào năm 1822 đã phải mất hai năm để đến được Fernando de Noronha.

Noronha được Unesco công nhận là Di sản thế giới và cũng được coi là nơi phù hợp nhất để lặn và lướt sóng ở Nam Mỹ. Bên cạnh đó, nơi đây còn được công nhận là vùng nước có màu xanh ngọc tuyệt đẹp, đầy ấm áp; đa dạng các loài thủy sinh như tôm hùm, rùa biển, cá nhiệt đới, đặc biệt là khu vực tập trung nhiều cá heo nhất toàn cầu. Nổi tiếng từ lâu bởi vẻ đẹp tựa như thiên đường dưới đại dương, hòn đảo Noronha được tác giả Gastão Penalva (Brazil) ví như “Fora do mundo” – vẻ đẹp vượt mọi chuẩn mực của thế giới.
 

Kiều Trinh (Theo BBC News)