Sức khỏe

Đuối nước trẻ em ở Việt Nam cao hàng đầu khu vực

Chủ nhật, 28/6/2020 | 17:11 GMT+7
Mới đây, tại hội thảo Rút kinh nghiệm và triển khai các can thiệp phòng chống đuối nước trẻ em năm 2020 tổ chức tại Hà Nội, các báo cáo cho thấy Việt Nam hiện là quốc gia có số trẻ dưới 15 tuổi tử vong do đuối nước đứng hàng đầu khu vực Đông Nam Á, đứng thứ hai thế giới và cao gấp 10 lần các nước phát triển.

Theo đó, tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em nông thôn, đa phần ở các hộ nghèo, cao hơn trẻ em ở thành thị. 0 – 5 tuổi là lứa tuổi có tỷ lệ tử vong do đuối nước cao nhất và tử vong do đuối nước hiện vẫn là một trong năm nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong ở trẻ em tại Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Hà,Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội (LĐTB&XH), so với giai đoạn trước, tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em đã giảm nhưng vẫn ở mức cao. Nguyên nhân do thiếu sự giám sát của cha mẹ; tỷ lệ trẻ biết bơi và có kỹ năng phòng tránh đuối nước chỉ chiếm 30%; nhiều địa phương còn thiếu cơ sở vật chất và hướng dẫn viên dạy bơi, đặc biệt là ở vùng miền núi khó khăn… 

Đuối nước gây ra cái chết thương tâm cho trên 2.000 trẻ em Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Năm 2018, Bộ LĐTB&XH phối hợp với Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu Hoa Kỳ (GHAI) đã triển khai Chương trình hợp tác về phòng, chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam. Sau 2 năm đi vào hoạt động, chương trình đã nâng tỷ lệ biết bơi chung tại 8 tỉnh lên 25,5%, hơn 8.000 trẻ em được học bơi an toàn và hơn 17.000 trẻ được dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước, chỉ tính trong năm 2019.

Bà Đoàn Thị Thu Huyền, Giám đốc Quốc gia GHAI cho biết, qua những kết quả ghi nhận trong 2 năm vừa qua, trong 3 năm tới, Quỹ từ thiện Bloomberg sẽ tiếp tục mở rộng chương trình để có thêm nhiều trẻ em biết bơi và có kỹ năng phòng tránh đuối nước, hỗ trợ và vận động xây dựng nhiều bể bơi tại những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đảm bảo giảm tình trạng tử vong do đuối nước ở các địa phương trên cả nước.

Để tăng cường hơn nữa công tác phòng chống đuối nước trẻ em, Chính phủ tiếp tục triển khai tích cực các can thiệp phòng, chống đuối nước trẻ em tại các cấp, các ngành đoàn thể ,địa phương; triển khai có hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong phòng chống đuối nước trẻ em.

Trước đó, ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 23 về việc Tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện Quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, trong đó nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương về trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng trẻ em tử vong do tai nạn thương tích.

Khánh An (t/h)