Nông nghiệp sạch

ST25 của Việt Nam tiếp tục là gạo ngon nhất thế giới

Thứ sáu, 1/12/2023 | 10:52 GMT+7
Trong khuôn khổ Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu diễn ra tại Cebu (Philippines), ngày 30/11, sản phẩm gạo ST25 của Việt Nam chiến thắng cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới.

Gạo ST25 của Việt Nam đã chiến thắng cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới

Cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2023 có sự tham gia của hơn 10 quốc gia với 30 mẫu gạo dự thi. Năm nay, có 3 doanh nghiệp Việt Nam gửi 6 loại gạo đi dự thi gồm: doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí dự thi gạo ST24, ST25; Tập đoàn Lộc Trời dự thi gạo LT28 và Nàng Hoa 9; Tập đoàn Thái Bình Seeds dự thi gạo TBR39-1 và nếp A Sào.

Kết quả, gạo ST25 của Việt Nam đã vượt qua gạo Campuchia và Ấn Độ để thắng giải thưởng. Cụ thể, gạo Ấn Độ đạt giải 3, Campuchia giải nhì, Việt Nam đạt giải nhất. Đây là lần thứ hai gạo ST25 của ông Hồ Quang Cua đoạt giải nhất, sau lần đầu vào năm 2019.

Theo Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Như Cường, kết quả cuộc thi năm nay một lần nữa khẳng định chất lượng cũng như uy tín của gạo Việt Nam trên trường quốc tế; đồng thời khẳng định, quá trình tái cơ cấu ngành lúa gạo của Việt Nam đã đi đúng hướng, bước đầu gặt hái được thành quả quan trọng.

Bên cạnh việc có gạo ngon nhất thế giới, giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 11 tháng năm 2023 cũng ghi nhận con số ấn tượng với 4,41 tỷ USD, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, giá gạo Việt Nam đã vươn lên vị trí cao nhất thế giới.

Ông Nguyễn Như Cường khẳng định, thông tin gạo Việt Nam được vinh danh là gạo ngon nhất thế giới sẽ có tác động tích cực đến hình ảnh gạo Việt cũng như việc xuất khẩu gạo của Việt Nam, đưa ngành lúa gạo nước nhà lên một tầm cao mới.

Thanh Tâm (T/H)