Văn hóa, du lịch

Thế giới đón tết Canh Tý

Thứ sáu, 24/1/2020 | 09:00 GMT+7
Nhân dịp tết Nguyên đán Canh Tý, Trung Quốc phát hành tiền in có hình chuột. Trong khi đó, Australia dựng tháp cao 8m gồm 9 con chuột vàng gần cửa Nhà hát Opera Sydney.

Trung Quốc phát hành tiền có in hình chuột chào xuân Canh Tý

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa phát hành một loạt bộ tiền xu mừng năm mới Canh Tý 2020

Mỗi bộ tiền xu có hình dáng khác nhau, theo đường tròn, hình cánh quạt, hình hoa hoặc hình vuông. Mặt trước của mỗi đồng tiền xu có quốc huy của Trung Quốc, còn mặt sau có hình một con chuột - biểu trưng cho năm Tý (Canh Tý 2020).

Trọng lượng của các đồng xu vàng và bạc có sự khác biệt, dao động trong khoảng từ 3g đến 10 kg ở đồng vàng, và khoảng 30g đến 1kg ở đồng bạc. Riêng đồng xu vàng nặng 10 kg được phát hành giới hạn chỉ 18 đồng, có giá trị 100.000 nhân dân tệ (14.200 USD) mỗi đồng xu.

Australia dựng tháp cao 8m gồm 9 con chuột vàng gần cửa Nhà hát Opera Sydney

Năm âm lịch Canh Tý 2020 theo quan niệm của người châu Á là năm Chuột Vàng mang lại nhiều may mắn. Do đó, để chào đón năm 2020, nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Claudia Chan Shaw mới đây đã thiết kế một tháp cao 8m gồm 9 con chuột vàng, dự kiến sẽ được đặt ở gần cửa Nhà hát Opera Sydney từ ngày 25/01 - 09/02.

Năm nay, hội đồng Thành phố Sydney đã quyết định đổi tên gọi chương trình Lễ hội tết Nguyên đán hàng năm của thành phố từ “tết Trung Quốc" (Chinese New Year) thành "tết Nguyên đán" (Lunar New Year), nhằm mở rộng quy mô lễ hội đến với các cộng đồng khác ngoài Trung Quốc. Dự kiến, hơn 1 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến Sydney trong thời gian trên để tận hưởng không khí Tết châu Á, cùng với các cộng đồng người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam… sinh sống tại thành phố này.

“Cháy hàng” các sản phẩm có liên quan đến chuột trước tết Nguyên đán

Ở Việt Nam, bên cạnh nhiều mô hình chuột chơi đàn, chuột chèo thuyền khổng lồ được chào đón nồng nhiệt dịp xuân mới, các sản phẩm có hình chuột cũng rất được ưa chuộng. Những ngày gần tết Nguyên đán 2020, nhu cầu sở hữu chuột hamster ngày một tăng cao bởi mọi người đều tin rằng năm Canh Tý mà nuôi một chú chuột trong nhà sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc.

Loài chuột bắt nguồn từ châu Á và Syria được bán ở các cửa hàng Việt Nam đã được thuần hoá, có giá dao động từ 80.000 - 160.000 đồng/con. Càng giáp tết càng có nhiều phụ huynh đến mua chuột làm quà cho con do vậy, lượng khách vào tháng 12 đông gấp 3 - 4 lần so với các tháng khác. Ước tính, doanh thu một tháng của một cửa hàng ở Hà Nội là khoảng 200 triệu đồng, bao gồm tiền bán chuột, thức ăn và đồ chơi cho chuột.

Bên cạnh đó, sản sản phẩm bánh kẹo, đồ trang trí chuột phát tài; các sản phẩm thủ công như bonsai dừa hình chuột, chậu cảnh hình chuột cũng trong tình trạng khan hiếm nguồn cung. Với mức gia tương đối cao, từ 600 - 1.500.000 đồng đối với sản phẩm bonsai dừa hình chuột và 300.000 – 800.000 đồng với những sản phẩm hộp bánh kẹo hình chuột phát tài, nhưng các sản phẩm này vẫn luôn được khách hàng săn đón.

Ngày tết là dịp để gia đình gắn kết, đoàn tụ và sum họp, linh vật trong mỗi dịp tết cổ truyền như chiếc cầu nối mang lại giá trị văn hóa tốt đẹp cùng tín ngưỡng, ước vọng xa xưa của mỗi người. Xuân Canh Tý 2020 đang cận kề, hình ảnh chú chuột hoạt bát, lanh lợi tiếp tục được trông đợi, hứa hẹn một năm may mắn, suôn sẻ, phát đạt.

Thanh Tâm