Trật tự đô thị

Dự án hơn 22.000m2 đất sản xuất công nghiệp “ hô biến” thành bãi đỗ xe không phép

Thứ ba, 5/11/2019 | 15:55 GMT+7
Một dự án hơn 22.000 m2 đất tại xã Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội được cấp phép xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp nhưng đang bị biến thành bài trông giữ xe không phép thời gian dài nhưng cơ quan chức năng không hay biết.

Bãi đỗ xe tại xã Liên Ninh, Thanh Trì

Tạp chí Điện tử Năng lượng Sạch Việt Nam nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bãi đỗ xe không phép đang hoạt động trên địa bàn xã Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội.

Theo tìm hiểu của PV, khu đất được san phẳng, làm nền xi măng và xây dựng tường bằng sắt bao quanh. Bên trong chứa hàng trăm chiếc xe ô tô lớn nhỏ.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu xử lý nghiêm các bãi đỗ xe không phép

Từ tháng 10/2018, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố.

Ngày 8/12/2017 UBND TP Hà Nội quyết định về việc cho Công ty cổ phần đầu tư Bắc Kỳ và Công ty TNHH tư vấn thiết kế và xây dựng phát triển đô thị Q&T thuê 22.473m2 đất tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp. Diện tích đất này gồm đất nông nghiệp, đất đường mương nội đồng, đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân được chủ đầu tư hoàn thành thủ tục thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, thực tế chủ đầu tư không thực hiện dự án xây dựng cơ sở sản xuất nông nghiệp mà “hô biến” thành bãi đỗ xe không phép thu về hàng trăm triệu đồng/tháng.

Một người dân sống tại xã Liên Ninh cho hay, người dân ban đầu mong rằng dự án sản xuất công nghiệp tại đây sẽ giúp tạo công ăn việc làm cho người dân, nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực. Thế nhưng khu đất lại biến thành bãi đỗ xe tiềm ẩn nhiều nguy hiểm an toàn giao thông cũng như an ninh trật tự.

Liên quan tới sai phạm này, PV đã liên lạc với UBND xã Liên Ninh, UBND huyện Thanh Trì nhưng không nhận được câu trả lời từ cơ quan chức năng.

Theo Luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc, Phó giám đốc Công ty TNHH Luật Hà Nguyễn, việc bãi xe không phép đã vi phạm Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ban hành ngày 15/11/2015 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm vả bảo vệ quyền lộ người tiêu dùng. Khoản 4, điều 8 quy định mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có điều kiện mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định.

Trước sai phạm đó, đề nghị các cơ quan chức năng như UBND huyện Thanh Trì, Thanh tra giao thông của Sở GTVT Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội vào cuộc, xử lý nghiêm những sai phạm tại bãi đỗ xe không phép thuộc quyền quản lý của Công ty Bắc Kỳ và Công ty TNHH tư vấn thiết kế và xây dựng phát triển đô thị Q&T trên địa bàn xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Tạp chí Điện tử Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục theo dõi thông tin.

Quyết định cho thuê đất làm cơ sở sản xuất công nghiệp

Bãi xe không phép nhìn từ trên cao

Đặng Quỳnh