Văn hóa, du lịch

TPHCM: Quét mã QR để tra cứu thông tin tên đường

Thứ năm, 15/10/2020 | 11:56 GMT+7
Biển báo tên đường tại 6 giao lộ ở quận 1 TPHCM đã được gắn mã QR, nhờ đó người dân có thể dễ dàng quét mã bằng điện thoại di động để tra cứu thông tin tên đường với những sự kiện liên quan.

Mới đây, một số tuyến đường tại TPHCM đã bắt đầu dán mã tích hợp lên biển báo tên đường. Người dân chỉ cần đứng gần mã và mở phần mềm đọc mã hoặc chụp ảnh mã trên bảng tên đường. Chỉ trong thời gian ngắn và thao tác dễ dàng, thông tin sẽ được hiển thị đầy đủ bằng file ảnh.

Theo đại diện Trung tâm hạ tầng giao thông đường bộ, người dân có thể đứng cách bảng tên đường 4m, quét mã ở tầm cao 2m hoặc phóng đại camera điện thoại là thiết bị có thể nhận dạng và tra cứu thông tin. Điện thoại sẽ gửi đến một đường dẫn, chứa thông tin về tên đường dưới dạng file ảnh.

Thông tin nhận được trên điện thoại sau khi quét mã QR trên bảng tên đường

Cụ thể, thông tin hiển thị sẽ bao gồm những sự kiện quan trọng liên quan đến tên đường như tiểu sử tên đường, các tuyến đường lân cận và tiểu sử của người, sự kiện được đề tên. Những thông tin trên đều rất ngắn gọn, súc tích, được xác định tính chính xác bởi Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giao thông vận tải.

Hiện việc lắp đặt biển báo tên đường có dán mã QR đang được thí điểm tại một số tuyến đường tại quận 1 như: giao lộ Lê Thánh Tôn - Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn - Pasteur, Lý Tự Trọng - Pasteur, Lý Tự Trọng - Đồng Khởi, Nguyễn Du - Đồng Khởi, Lê Duẩn - Công Xã Paris.

Trước đó, Hà Nội, Quảng Ngãi, Đồng Nai... cũng đã chú thích tiểu sử, công trạng những nhân vật lịch sử ngay phía dưới bảng tên đường. Điều này giúp người dân, khách du lịch hiểu được lịch sử, văn hóa và công lao của người được đặt tên đường. Tuy nhiên, do giới hạn về diện tích nên những tấm biển chú thích trên chưa phát huy được hết tác dụng. Biển báo tên đường được gắn mã QR được kỳ vọng sẽ khắc phục được tình trạng trên và góp phần đưa thành phố trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

Huyền Dung