Quốc tế

Dấu mốc lịch sử của phong điện tại Anh

Thứ tư, 30/12/2020 | 15:45 GMT+7
Theo báo cáo của tập đoàn năng lượng Drax, phong điện đã đóng góp hơn 50% tổng lượng điện năng tạo ra tại Anh trong ngày 26/12, khi cơn bão Bella quét qua nước này.

Tỷ lệ phong điện trong tổng nguồn năng lượng của Anh đã đạt kỷ lục 50,67% trong ngày 26/12, vượt qua mức 50% xác lập hồi tháng 8 vừa qua.

Trong thông báo trên Twitter, tập đoàn Drax nêu rõ: "Lần đầu tiên trong lịch sử (vào ngày thứ bảy), giữa lúc cơn bão Bella hoành hành, hơn 50% sản lượng điện của Vương quốc Anh được tạo ra nhờ tài nguyên gió. Đây là lần đầu tiên gió cung cấp phần lớn điện năng của cả đất nước trong suốt một ngày dài". 

Thông tin đáng khích lệ trên được đưa ra trước thềm Hội nghị các bên tham gia Công ước khí hậu lần thứ 26 (COP26) bàn về các biện pháp ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu do Liên Hợp Quốc tổ chức tại Glasgow (Scotland, Vương quốc Anh) vào năm tới.

Các tuabin gió tại Watchfield, gần Swindon, Đông Nam nước Anh

Chính phủ Anh đặt mục tiêu các trang trại gió ngoài khơi sẽ cung cấp 1/3 lượng điện năng của toàn quốc vào năm 2030, như một phần của chiến lược trung hòa khí thải carbon vào năm 2050 nhằm thực hiện các cam kết của nước này theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015. Vương quốc Anh cũng đặt năng lượng hạt nhân làm trọng tâm của chính sách phát triển năng lượng carbon thấp.

Drax cho biết: "Nước Anh đã trải qua cuộc cách mạng năng lượng tái tạo trong thập kỷ qua với sự phát triển của năng lượng sinh khối, gió và năng lượng mặt trời". 

Trong khi đó, Cơ quan điều hành Hệ thống điện lưới quốc gia (NGESO) ngày 29/12 tuyên bố, năm 2020 là một năm lịch sử của lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Vương quốc Anh. Trong ngày Giáng sinh 25/12 vừa qua, tỷ trọng than trong hỗn hợp điện của Vương quốc Anh lần đầu tiên đứng ở mức 0. Con số này trong năm 2019 là 1,8% và trong năm 2009 là 20%.

Theo baotintuc.vn