Kinh tế xanh

Giao lưu, quảng bá nông sản, thực phẩm giữa Lạng Sơn và Trung Quốc

Thứ ba, 1/11/2022 | 15:16 GMT+7
Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2022) sẽ được UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 2 - 9/11.

Với chủ đề “Hữu nghị – Hợp tác – Liên kết – Phát triển”, hội chợ nằm trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia và Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Lạng Sơn năm 2022.

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung được tổ chức luân phiên giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc). Đây là cơ hội để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá hình ảnh, khai thác thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư… đồng thời, góp phần tích cực thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu giữa hai bên.

Hội chợ cũng là dịp để quảng bá hình ảnh đất và người xứ Lạng, qua đó đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch của tỉnh Lạng Sơn.

Đẩy mạnh hoạt động giao thương trong Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn)

Theo thông tin từ ban tổ chức, để thu hút doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm tại hội chợ, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều cơ chế ưu đãi. Cụ thể, đối với doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, khi tham gia hội chợ sẽ được miễn phí 100% giá thuê gian hàng; các doanh nghiệp ở các địa phương khác trong nước tham gia hội chợ sẽ được giảm 50% giá thuê gian hàng.

Đối với các doanh nghiệp quốc tế (chủ yếu là các doanh nghiệp Trung Quốc), ban tổ chức sẽ tài trợ giá thuê gian hàng, phí ăn nghỉ và được tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong quá trình thực hiện tạm nhập, tái xuất hàng hóa để tham gia hội chợ lần này.

Ban tổ chức cho biết, hội chợ sẽ có hơn 200 gian hàng tham gia, bao gồm khu trưng bày, triển lãm, giới thiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh với những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của các huyện, thành phố, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...

Khu gian hàng của doanh nghiệp Trung Quốc dự kiến có 20 gian hàng, với các sản phẩm như: nông - lâm - thủy hải sản và chế biến thực phẩm, sản phẩm may mặc, thời trang, da giày, gia dụng...

Ngoài ra còn có khu trưng bày của nhiều địa phương khác trong cả nước, khu trưng bày của các doanh nghiệp logistics, tài chính, ngân hàng, du lịch.

Dự kiến, chương trình khai mạc hội chợ diễn ra vào 19g30p ngày 2/11 với các khách mời là lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các Cục, Vụ liên quan như Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện Vụ Đông Bắc Á thuộc Bộ Ngoại giao. Bên cạnh đó, còn có khách mời từ Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, gồm Đại sứ quán Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia. Riêng tỉnh Quảng Tây, khách mời gồm Sở Thương mại Quảng Tây, Chính quyền nhân dân thành phố Sùng Tả, Chính quyền nhân dân huyện Long Châu, Chính quyền nhân dân huyện Ninh Minh, Chính quyền nhân dân thị Bằng Tường.

Mộc Trà (T/H)