Quốc tế

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết về biến đổi khí hậu và quyền con người

Thứ bảy, 15/7/2023 | 18:45 GMT+7
Trong phiên làm việc cuối của khóa họp thường kỳ lần thứ 53 tại Geneva (Thụy Sĩ), Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết về biến đổi khí hậu và quyền con người do Việt Nam, Bangladesh và Philippines soạn thảo và đề xuất.

Trong khuôn khổ khóa họp, đoàn Việt Nam do Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ dẫn đầu đã cùng với đại diện Bangladesh và Philippines đồng tổ chức phiên thảo luận chuyên đề về biến đổi khí hậu và quyền con người với chủ đề “Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trong việc hiện thực hóa đầy đủ quyền lương thực”.

Phiên thảo luận đã thu hút sự tham gia của đông đảo đại diện các quốc gia, tổ chức quốc tế như Quỹ dân số Liên Hợp Quốc và một số tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Geneva. Trong đó, các diễn giả và đại biểu đều nhấn mạnh tính cấp bách và sự cần thiết hành động để giải quyết các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, bảo vệ quyền con người; khẳng định tần suất, cường độ gia tăng của những hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt, hạn hán tác động trực tiếp đến an ninh lương thực; từ đó kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp để giải quyết những thách thức do biến đổi khí hậu gây ra.

Đoàn Việt Nam tham gia khóa họp thường kỳ lần thứ 53 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Thụy Sĩ

Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã đồng thuận thông qua nghị quyết năm 2023 về biến đổi khí hậu và quyền con người với chủ đề “Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với sinh kế và ảnh hưởng của những tác động này đối với quyền con người”.

Nghị quyết nêu bật ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với sinh kế và quyền con người, nhấn mạnh cần giải quyết các lỗ hổng trong bảo vệ quyền con người, đặc biệt là quyền của phụ nữ và trẻ em gái, trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Từ đó, yêu cầu hợp tác quốc tế để khắc phục những ảnh hưởng này.

Đặc biệt, nghị quyết khẳng định vai trò của phụ nữ trong tiến trình ra quyết định và ban hành chính sách về biến đổi khí hậu; kêu gọi thực hiện các thỏa thuận tài trợ theo quyết định tại Hội nghị COP27 để hỗ trợ các nước đang phát triển ngăn chặn, giảm thiểu và giải quyết tổn thất, thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.... Tính đến ngày 14/7, nghị quyết có 80 nước đồng bảo trợ. 

Bên cạnh nghị quyết trên, đoàn Việt Nam cũng đã tích cực phát biểu tại nhiều phiên họp, phiên thảo luận về nhiều chủ đề như: biến đổi khí hậu và quyền lương thực; bảo trợ xã hội và sự tham gia, lãnh đạo của phụ nữ; quyền sức khỏe, quyền giáo dục, chống mua bán người, đói nghèo cùng cực, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái... Việt Nam khẳng định phương châm trong nhiệm kỳ thành viên Hội đồng Nhân quyền là đối thoại và hợp tác, tôn trọng và hiểu biết, quyền con người cho tất cả mọi người.

Cùng với các nước ASEAN, Việt Nam cũng có một số phát biểu chung về các chủ đề cùng quan tâm như: hợp tác kỹ thuật, xây dựng năng lực, biến đổi khí hậu và quyền con người, bảo trợ xã hội và sự tham gia, lãnh đạo của phụ nữ.

Huyền Dung (T/H)