Trả lời câu hỏi của phóng viên về các giải pháp cụ thể để hạn chế tình trạng hàng giả hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử hiện nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Phương thức kinh doanh thương mại điện tử hiện nay đang tăng trưởng rất tốt. Mức tăng trưởng dự kiến của thương mại điện tử trong năm 2025 là 25 - 27%, đây là tốc độ tăng trưởng cao.
Thương mại điện tử là một hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả cao, dựa trên nền tảng môi trường điện tử, giúp hàng hóa được đưa đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện và nhanh chóng, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại nội địa.
Sàn thương mại điện tử là nơi các doanh nghiệp đưa hàng hóa của mình lên kinh doanh. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là tiếp tục phát triển hoạt động thương mại điện tử. Tuy nhiên, song song với đó, vẫn tồn tại hiện tượng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Việc này liên quan đến công tác phòng và chống.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025. (Ảnh: VGP)
Theo đó, các giải pháp để hạn chế tình trạng hàng giả hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử gồm:
Về pháp luật, chúng ta đã có hành lang pháp lý liên quan đến quản lý thương mại điện tử, vấn đề xử lý vi phạm, góc độ bảo vệ người tiêu dùng. Có rất nhiều giải pháp, trong đó quy định trách nhiệm các cơ quan cũng như các tổ chức, cá nhân có liên quan. Hiện Bộ Công Thương cũng đang thay mặt Chính phủ báo cáo với Quốc hội để xây dựng Luật Thương mại điện tử, trong đó sẽ quy định trách nhiệm của từng chủ thể liên quan đến các sàn thương mại điện tử.
Về lãnh đạo chỉ đạo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan, ban ngành có liên quan cũng có rất nhiều nghị quyết, chỉ thị để chỉ đạo công tác liên quan đến phòng, chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái nói chung, trong đó có trên môi trường điện tử. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về vấn đề trực tiếp chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên môi trường thương mại điện tử.
Về tổ chức lực lượng triển khai, ngành công thương có lực lượng chủ công là quản lý thị trường. Các địa phương cũng đã có lực lượng liên quan phối hợp với các Bộ, ngành, đặc biệt phối hợp với Bộ Công an, Hải quan và các lực lượng khác tổ chức các cuộc kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục. Thứ trưởng cho biết thêm, vào giữa năm, Chính phủ đã phát động Tháng cao điểm phòng, chống hàng giả theo chỉ thị của Thủ tướng, huy động sự vào cuộc của tất cả các lực lượng chức năng, qua đó góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng hàng gian, hàng giả trên thị trường.
Liên quan đến vấn đề yêu cầu trách nhiệm của chủ sàn thương mại điện tử, Thứ trưởng cho biết, trong quy định của pháp luật cũng đã nêu rất rõ, để phòng hàng gian, hàng giả thì trước hết, chủ sàn phải kiểm soát vấn đề nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được đưa lên trên sàn thương mại điện tử.
Cùng với đó, hóa đơn, chứng từ phải đầy đủ. Khi giao nhận hàng thì phải kiểm tra, theo dõi giám sát và đền bù cho người tiêu dùng. Nếu trong trường hợp phát hiện có hàng giả, hàng nhái thì trong vòng 24 giờ phải yêu cầu dỡ bỏ gian hàng của người bán trên sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, cũng có các quy định về xử lý vi phạm, công tác này các lực lượng chức năng đã vào cuộc.
Bộ Công Thương cũng xác định các lực lượng chức năng hiện nay dù trong môi trường thương mại điện tử nhưng chuyện giao hàng vẫn là thực nên cần phải tấn công mạnh vào các kho hàng cũng như các cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân hy vọng, thời gian tới, các lực lượng sẽ tiếp tục phối hợp với nhau, cùng với các chủ thể, chủ sàn thương mại điện tử ngăn chặn, đẩy lùi hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử.