Sửa đổi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu: Vẫn giữ Quỹ bình ổn giá

Thứ sáu, 13/12/2019 | 10:02 GMT+7
Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, quan điểm của Ban soạn thảo là tiếp tục giữ Quỹ bình ổn xăng dầu để điều tiết thị trường của ngành trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi Họp báo Thường kỳ Bộ Công Thương chiều 12/12, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, qua 5 năm thực hiện Nghị định 83, nguồn cung thị trường xăng dầu trong nước được bảo đảm. Hoạt động kinh doanh xăng dầu được điều hành linh hoạt phù hợp với diễn tiến thị trường thế giới, Hoạt động kinh doanh xăng dầu cũng góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, trong 5 năm qua, Quốc hội đã sửa đổi hàng loạt các Luật như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp… nên Nghị định 83 cũng cần phải sửa đổi cho phù hợp. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương thực hiện chỉ đạo của Chính phủ nhằm hài hòa lợi ích doanh nghiệp và người tiêu dùng và tránh làm lãng phí các nguồn lực của xã hội…

Nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 đã được Ban soạn thảo xây dựng. Về các điều kiện kinh doanh xăng dầu, dự kiến bỏ quy định thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu không được thuê kho, phương tiện vận tải xăng dầu nội địa của thương nhân đầu mối khác thay cho việc chỉ được thuê của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu.

Nghị định 83 sẽ được sửa đổi cho phù hợp lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến đối tượng điều chỉnh của Nghị định 83, Ban soạn thảo đã bổ sung quy định quản lý bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có vốn đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó về các quy định định phân phối và hoạt động kinh doanh xăng dầu, dự kiến sẽ đổi tên thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu thành thương nhân đầu mối xăng dầu gồm hai loại: thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu.

Đặc biệt sẽ cho nghiên cứu thí điểm các cây xăng mini tại các địa bàn khó xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định, để bảo đảm đáp ứng được nguồn cung xăng dầu cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn (ít được các doanh nghiệp đầu tư cây xăng do kém hiệu quả về kinh tế), địa bàn quá chật hẹp (tại các thành phố lớn, khu trung tâm, phố cổ không đủ mặt bằng để đầu tư cây xăng theo quy định).

Trước đó, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

An Nhiên