Kinh tế xanh

Thành lập khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy, Thái Bình

Thứ năm, 25/6/2020 | 14:56 GMT+7
Ngày 24/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tổ chức lễ công bố quyết định thành lập khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy.

Việc thành lập khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy (Thái Bình) góp phần duy trì sự cân bằng sinh thái ở vùng đất ngập nước ven biển, đảm bảo an ninh môi trường, giảm nhẹ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt, khu bảo tồn giúp duy trì các giá trị đa dạng sinh học ở vùng đất ngập nước ven biển huyện Thái Thụy; đặc biệt là bảo tồn các loài chim di cư, trú đông bị đe dọa cấp toàn cầu. Hơn nữa, quyết định này cũng khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong việc quản lý; khai thác sử dụng hợp lý các dịch vụ hệ sinh thái ngập nước, đảm bảo tính liên kết, duy trì cân bằng sinh thái, an ninh môi trường, giảm nhẹ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Quang cảnh khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy

Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy có diện tích 6.560 ha được chia làm ba phân khu, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt với diện tích 1.500 ha, phân khu phục hồi sinh thái với diện tích là 4.800 ha, còn lại là phân khu dịch vụ hành chính. Khu bảo tồn nằm ở ngoài vùng đê số 8 của huyện Thái Thụy, giáp ranh với ba xã và một thị trấn, phía Bắc giáp sông Thái Bình, phía Nam giáp sông Diêm Hộ.

Nơi đây được ghi nhận là một trong 68 khu đất ngập nước có tầm quan trọng quốc gia và quốc tế, là nơi sinh sống và di cư của nhiều loài đang bị đe dọa trên toàn cầu. Ngoài ra, khu vực này được đánh giá có khả năng cung cấp nhiều loại dịch vụ hệ sinh thái khác nhau, bao gồm cả cung cấp nguồn lợi thủy sản, bảo vệ đường bờ, điều tiết khí hậu, làm sạch môi trường…

Khu bảo tồn có 8 nhiệm vụ chính như: bảo tồn đa dạng sinh học và sử dụng hợp lý các dịch vụ hệ sinh thái đất ngập nước ven biển đặc thù, bảo đảm môi trường sống cho loài sinh vật trong khu vực, tăng cường tính kết nối với các sinh cảnh liên kết trong khu vực đồng bằng sông Hồng, phục hồi và phát triển các quần thể thủy sản có giá trị kinh tế, gia tăng trữ lượng và khả năng khai thác; giáo dục và nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và thiên nhiên, phát triển du lịch sinh thái; duy trì cân bằng sinh thái, gia tăng độ che phủ rừng…

Trong lễ công bố thành lập khu bảo tồn, ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp, các ngành phải tập trung thực hiện. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên bố trí sắp xếp trụ sở làm việc và các điều kiện cần thiết cho ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Bình, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ban; đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế quản lý, kế hoạch quản lý khu bảo tồn.

Ngân Hoa