Quốc tế

Tháp Thượng Hải – Kiến trúc xanh thân thiện môi trường

Thứ tư, 24/8/2016 | 09:00 GMT+7
Không những nằm trong danh sách các tòa nhà cao nhất thế giới, công trình kiến trúc này còn gây ấn tượng với thiết kế thân thiện môi trường.

Tháp Thượng Hải, Lục Gia Chủy, Phố Đông, Thượng Hải, Trung Quốc

Việc đầu tư, phát triển năng lượng tái tạo và xây dựng các tòa nhà xanh thân thiện với môi trường luôn là những ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển lâu dài của Trung Quốc.

Với chiều cao khoảng 632m, tháp Thượng Hải trở thành tòa nhà cao nhất Trung Quốc và cao thứ hai trên thế giới. Tòa nhà 128 tầng này được coi là biểu tượng mới của thành phố Thượng Hải, đồng thời là một công trình kiến trúc xanh tiêu biểu trong bối cảnh quốc gia này đang nỗ lực bảo vệ môi trường. Để tiết kiệm chi phí năng lượng, tháp Thượng Hải được bố trí 200 tua bin gió đáp ứng 10% điện tiêu thụ toàn hệ thống. Đồng thời, hệ thống làm mát và sưởi ấm sử dụng hoàn toàn thiết bị tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, tòa nhà được thiết kế bao bọc bởi 2 lớp kính với mục đích có thể làm mát tự nhiên và thông gió. Ngoài ra, nước mưa sẽ được tích lại và đưa vào hệ thống tái sử dụng cùng nước thải đã qua xử lý. Một điểm nhấn khác của tháp Thượng Hải là không gian xanh chiếm 1/3 diện tích bao gồm 24 khu vườn được phân bố hợp lý khắp tòa nhà.

Sự ra đời của công trình kiến trúc này cho thấy nhu cầu phát triển đô thị một cách bền vững. Dự kiến, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh xây dựng các tòa nhà xanh trong tương lai, nâng từ mức 1% vào năm 2014 đến 30% vào năm 2020.

Đào Phương Anh (Theo Theguardian)