Ngày 5/9, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì tổ chức “Hội nghị thương mại điện tử – Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và ứng dụng công nghệ số cho doanh nghiệp” tại TPHCM.
Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đạt trên 25 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm trước và chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh: Thương mại điện tử không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của nền kinh tế số quốc gia. Sự hiện diện ngày càng nhiều của hàng hóa Việt Nam trên các kênh thương mại điện tử quốc tế đã và đang mở ra cơ hội lớn để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao khả năng chống chịu trước biến động toàn cầu và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia.
Bà Lại Việt Anh cũng cho rằng, công nghệ số chính là đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển của thương mại điện tử. Việc ứng dụng các công nghệ như AI, Big Data và IoT sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành, giảm chi phí, phân tích xu hướng thị trường chính xác và xây dựng chiến lược tiếp cận thông minh, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: moit.gov.vn)
Phát biểu tại hội nghị, ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tin học TPHCM nhấn mạnh, công nghệ là đòn bẩy then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số. Trong bối cảnh công nghệ phát triển thần tốc và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), chuyển đổi số được xem là “chìa khóa sinh tồn”.
Theo ông Phí Anh Tuấn, mặc dù doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức như vận hành kém hiệu quả, chi phí cao, áp lực thay đổi công nghệ số và yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn sạch – xanh nhưng cần một cách tiếp cận toàn diện xoay quanh ba trụ cột: con người, dữ liệu và quy trình, công nghệ, đồng thời nâng cao năng lực công nghệ thông tin.
Qua các phiên trao đổi và chia sẻ tại hội nghị, các đại biểu đều đồng thuận về tầm quan trọng của việc đồng hành giữa các cơ quan quản lý, sự hợp tác chặt chẽ, toàn diện giữa các đối tác trong và ngoài nước, cùng với tinh thần đổi mới và chủ động từ phía doanh nghiệp. Thương mại điện tử cùng ứng dụng công nghệ số sẽ tiếp tục đóng vai trò là động lực quan trọng, thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững và vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thương mại toàn cầu.