Quy hoạch, xây dựng

TPHCM đề xuất Trung ương hỗ trợ vốn cho 3 dự án cấp bách

Thứ tư, 15/9/2021 | 12:32 GMT+7
UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị bố trí vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư 3 dự án trọng điểm cấp bách của TPHCM.

3 dự án được đề xuất hỗ trợ vốn đầu tư để triển khai bao gồm: dự án đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài; dự án cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm và dự án cảo tạo kênh Hy Vọng.

Cụ thể, đối với dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (trên địa bàn TPHCM và Tây Ninh) có tổng mức đầu tư dự kiến là 15.900 tỷ đồng thực hiện bằng hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), TPHCM đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ 5.901 tỷ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo UBND TPHCM, dự án này đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho quốc lộ 33. Đây là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực kinh tế ASEAN...

Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài có tổng mức đầu tư dự kiến là 15.900 tỷ đồng

Dự án thứ hai là nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) trên địa bàn 2 quận Gò Vấp và Bình Thạnh.

Với tổng mức đầu tư dự kiến là 9.353 tỷ đồng, TPHCM đề nghị trung ương hỗ trợ toàn bộ kinh phí đầu tư. Theo UBND TPHCM, khu vực này là các nhà lụp xụp, tạm bợ, lấn chiếm rạch, môi trường bị ô nhiễm nặng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Dự án còn lại là cải tạo kênh Hy Vọng trên địa bàn quận Tân Bình. TPHCM đề nghị trung ương hỗ trợ toàn bộ kinh phí đầu tư dự kiến là 1.980 tỷ đồng, Theo UBND TPHCM, dự án trên khơi thông dòng chảy tuyến kênh Hy Vọng, giải quyết tiêu thoát nước mưa, giảm ngập úng cho cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và một phần lưu vực 51,3 ha lân cận.

Tổng kinh phí đầu tư TPHCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ là 17.234 tỷ đồng. UBND TPHCM cam kết đẩy nhanh tiến độ để triển khai các dự án, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần giúp TP phát triển ổn định và bền vững.

Về lý do kiến nghị hỗ trợ, UBND TPHCM cho biết, do hạn chế về nguồn vốn và các quy định quản lý xây dựng, đất đai đã làm ảnh hưởng đến việc đầu tư cho hoạt động nạo vét kênh rạch, chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm môi trường kết hợp phát triển hạ tầng giao thông tại TP HCM

Trong khi đó, TPHCM đã và đang ưu tiên dùng vốn ngân sách địa phương để đảm bảo kinh phí cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 nên nguồn vốn phân bổ cho các dự án đầu tư công rất khó khăn. Vì vậy, TP đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm hỗ trợ, kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận bổ sung vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho TP.

UBND TPHCM cho biết đã rà soát, cân nhắc tính cấp thiết của các dự án để đầu tư và xác định 3 dự án trên là dự án trọng điểm, cấp bách trong lĩnh vực giao thông, hạ tầng đô thị cần ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Thủy Quỳnh (t/h)