Quốc tế

17 bang của Mỹ ký Hiệp ước xanh

Thứ hai, 22/2/2016 | 18:54 GMT+7
17 Thống đốc các bang Mỹ đã ký kết một hiệp ước xanh để thúc đẩy nguồn năng lượng sạch tại nước này.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: CNBC).

Vừa qua, 17 vị thống đốc các bang của Mỹ đã cùng đặt bút ký Hiệp ước xanh mang tính khuyến khích, thúc đẩy phát triển cũng như sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Cụ thể, Hiệp ước có chữ ký của các Thống đốc: California, Connecticut, Delaware, Hawaii, Iowa, Massachusetts, Michigan, Minnesota, Nevada, New Hampshire, New York, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia và Washington.

"Với hiệp ước này, thống đốc của các bang cùng nhau tham gia và cam kết hướng đến một tương lai sạch hơn. Mục tiêu của chúng tôi là để làm sạch không khí và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên" - Edmund G. Brown, Jr., Thống đốc bang California nói.

Để cụ thể hóa các điều khoản và thực hiện hiệp ước, các bang sẽ mở rộng các nguồn năng lượng sạch, đa dạng hóa sản xuất năng lượng, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông sạch cùng nhiều động thái khác.

“Nguồn năng lượng sạch và môi trường đang là chủ đề nóng. Tháng 8.2015, Tổng thống Obama công bố kế hoạch năng lượng sạch của mình, trong đó đề xuất giảm thiểu ô nhiễm từ các nhà máy điện tại Hoa Kỳ. Nhưng tuần trước, sáng kiến này đã bị giáng một đòn bởi Tòa án tối cao Mỹ bởi kế hoạch này phải chờ xem xét thông qua” – Cơ quan Bảo vệ Môi trường (Mỹ) cho hay thông tin.

Hiệp ước Thống đốc ra đời vài tháng sau khi một hiệp ước toàn cầu đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh COP21 tại Paris. Ở đó, các nhà lãnh đạo thế giới từ 195 quốc gia đã nhất trí, đồng thuận cùng nhau bảo vệ trái đất.

Bình luận thêm về Hiệp định, Thống đốc Michigan, Rick Snyder, cho rằng: Đây là một nỗ lực hợp tác tuyệt vời, sự hợp tác này sẽ giúp thích ứng và xác định các phương án hiệu quả nhất để tạo ra những nguồn năng lượng giá cả phải chăng hơn, đáng tin cậy và thân thiện với môi trường hơn".17 Thống đốc các bang Mỹ đã ký kết một hiệp ước xanh để thúc đẩy nguồn năng lượng sạch tại nước này.

Lê Mai Linh (Theo CNBC)