Năng lượng mặt trời

Bản tin năng lượng số 37/2022

Thứ hai, 26/9/2022 | 09:00 GMT+7
Mới đây, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND TPHCM khởi động một dự án nhằm thúc đẩy các giải pháp năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả để giải quyết những thách thức về năng lượng đô thị của thành phố.

Hoa Kỳ hỗ trợ TPHCM thúc đẩy các giải pháp năng lượng tái tạo

Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam Aler Grubbs cho biết: “Hoa Kỳ đi tiên phong trong việc hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang lĩnh vực năng lượng sạch, an toàn và theo định hướng thị trường.

Thông qua dự án năng lượng mới nhất này của chúng tôi, chúng tôi tự hào hợp tác với TPHCM nhằm thúc đẩy tiến trình tăng trưởng xanh của thành phố thông qua đẩy mạnh các giải pháp năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả. Cùng nhau, chúng ta sẽ thu hút nguồn đầu tư xanh giúp mang lại một môi trường xanh sạch hơn và chi phí năng lượng thấp hơn cho người dân, đồng thời tiếp tục củng cố vai trò đầu tàu của TPHCM đối với nền kinh tế xanh của Việt Nam”.

Hoa Kỳ và Việt Nam đang tiến tới tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện và sự kiện này là một minh chứng về hợp tác giữa hai nước nhằm giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp năng lượng sạch hơn và đáng tin cậy hơn. 

Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam Aler Grubbs và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tại sự kiện. (Ảnh: USAID Việt Nam)

Dự án mới mang tên Hỗ trợ kỹ thuật năng lượng phân tán đô thị Việt Nam do USAID tài trợ với ngân sách 14 triệu đô la sẽ hợp tác với chính quyền TPHCM và TP Đà Nẵng nhằm cải thiện công tác quy hoạch đô thị liên quan đến năng lượng sạch, huy động đầu tư và tích hợp các giải pháp năng lượng sạch vào hệ thống điện. Các giải pháp này bao gồm điện mặt trời áp mái, xe điện, điện rác và các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả khác. 

Riêng đối với TPHCM, dự án dự kiến sẽ hỗ trợ triển khai ít nhất 400 megawatt năng lượng sạch, huy động tối thiểu 540 triệu đô la đầu tư công và tư nhân và đưa ra thị trường ít nhất 15 giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề về năng lượng đô thị.

Thu hút nguồn lực tài chính tư nhân cho chuyển đổi năng lượng

Ngày 21/9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà có buổi họp trực tuyến với Chủ tịch COP26 cùng lãnh đạo các tổ chức tài chính, tín dụng quốc tế nhằm tìm giải pháp để hợp tác, thu hút các nguồn lực tài chính tư nhân cho việc chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Chính phủ Việt Nam xác định ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng từ hóa thạch sang năng lượng sạch là xu thế tất yếu và sẽ mang lại lợi ích cho đất nước, cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay Việt Nam đã và đang thực hiện kỹ lưỡng từ việc chuyển đổi sang năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo, phát triển các nguồn năng lượng khác nhau, vừa giảm phát thải khí nhà kính vừa xem xét các giải pháp công nghệ thu giữ, chôn lấp, hấp thụ carbon.

Cần có chính sách thu hút nguồn lực tài chính tư nhân cho chuyển đổi năng lượng

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, hiện nay Việt Nam có nguồn tài nguyên gió ngoài khơi lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á nhờ vào điều kiện địa lý với hơn 3 nghìn km đường bờ biển. Đây là cơ sở để Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng từ than sang năng lượng tái tạo trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, việc làm thế nào để phát huy tiềm năng này thành những dự án, các hoạt động hợp tác cụ thể thì Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc quy hoạch các trung tâm năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời (đánh giá tiềm năng, phát triển cơ sở hạ tầng truyền tải điện); gắn kết các khối doanh nghiệp tư nhân để hình thành ngành công nghiệp, sản xuất phụ trợ đối với nguồn năng lượng tái tạo; giúp doanh nghiệp tư nhân đầu tư đổi mới công nghệ, giảm giá thành…

Tại cuộc họp, lãnh đạo các tổ chức tài chính, tín dụng quốc tế đánh giá cao những chính sách của Việt Nam trong việc hướng đến việc chuyển đổi năng lượng, phát triển bền vững. Các tổ chức tài chính quốc tế cho biết sẽ hỗ trợ vốn, kinh nghiệm, khoa học để làm đòn bẩy thu hút và phát triển những nguồn lực khác cùng tham gia vào phát triển phi carbon nền kinh tế.

Tuy nhiên, để có thể hợp tác thành công, các tổ chức tài chính cho biết chính phủ Việt Nam cần xem xét quy định việc huy động và sử dụng tài chính từ các ngân hàng để chuẩn hóa thành một quy định chung, từ đó nhân rộng và áp dụng cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực chứ không phải cho từng dự án cụ thể về chuyển đổi năng lượng.

Hà Nội tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế Công nghệ năng lượng – môi trường 2022

Hội chợ triển lãm quốc tế Công nghệ năng lượng – môi trường Hà Nội 2022 (ENTECH HANOI) sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội) từ ngày 26 – 28/10 tới đây.

ENTECH HANNOI 2022 được sự bảo trợ của Bộ Tài Nguyên và Môi trường; Bộ Công Thương, UBND Thành phố Hà Nội; Thành phố Busan (Hàn Quốc) và Hội Khoa học công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam.

Với chủ đề “Chuyển dịch năng lượng – Môi trường bền vững”, ban tổ chức ENTECH HANNOI 2022 mong muốn định hướng các sản phẩm, công nghệ trưng bày tại triển lãm theo hướng xanh, bền vững.

Ảnh minh họa

Hội chợ ENTECH HANOI 2022 hướng tới mục đích tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, thiết bị về năng lượng và môi trường trong đó được trang bị công nghệ tiên tiến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Triển lãm tạo môi trường thuận tiện cho các doanh nghiệp tiếp cận những giải pháp công nghệ tiên tiến có hàm lượng tri thức cao. Từng bước thay thế các trang thiết bị hiệu suất thấp bằng trang thiết bị có hiệu suất cao nhằm giảm chi phí đầu vào, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Hội chợ cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng và môi trường gặp gỡ, trao đổi, tạo ra cơ hội hợp tác kinh doanh, chuyển giao công nghệ... Hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiếp cận, kết nối với những công nghệ tiên tiến trên thế giới, qua đó phát triển kinh doanh, chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao các tiêu chuẩn kỹ thuật trong nước trong lĩnh vực năng lượng và môi trường.

Hội chợ ENTECH HANOI 2022 với 120 doanh nghiệp đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản… trưng bày trên 180 gian hàng trực tiếp và trên 120 gian hàng triển lãm ảo. Triển lãm giới thiệu những công nghệ mới nhất về tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp và công trình xây dựng, năng lượng tái tạo, các trang thiết bị hiệu suất cao trong lĩnh vực năng lượng, sản phẩm dán nhãn năng lượng…

Ngân Hà