Năng lượng gió

Bình Thuận có triển vọng phát triển điện gió ngoài khơi để thúc đẩy kinh tế biển

Thứ tư, 30/8/2023 | 11:11 GMT+7
Ngày 29/8, tại Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Thuận và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) (Đan Mạch) tổ chức hội thảo “Bình Thuận: Triển vọng phát triển ngành điện gió ngoài khơi nhằm thúc đẩy kinh tế biển”.

Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu những cơ hội đem lại cho Bình Thuận trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi cũng như lợi ích về kinh tế - xã hội, tiềm năng phát triển chuỗi cung ứng và cơ hội việc làm. Cùng với đó là tiềm năng phát triển kinh tế biển song hành với các hoạt động hiện hữu: đánh bắt thủy hải sản, du lịch, bảo tồn hệ sinh thái hay hoạt động kinh tế biển khác…

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận Phan Văn Đăng cho biết, với lợi thế có đường bờ biển dài 192km, diện tích vùng biển khoảng hơn 20.200 km2, điều kiện khí hậu thuận lợi, Bình Thuận được đánh giá là địa phương có tiềm năng năng lượng gió thuộc loại cao nhất trong cả nước. Số giờ gió trung bình cao hơn so với số giờ trung bình ở phía Nam, tốc độ gió cao và ổn định, rất phù hợp và thuận lợi để phát triển điện gió ngoài khơi.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết quan điểm của địa phương là ủng hộ các nhà đầu tư lớn, có năng lực tài chính và kinh nghiệm đến đầu tư điện gió ngoài khơi tại Bình Thuận. Tỉnh cam kết tạo môi trường thuận lợi tốt nhất cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án điện gió ngoài khơi tại địa phương…

Tỉnh Bình Thuận có nhiều triển vọng phát triển ngành điện gió ngoài khơi. (Ảnh minh họa)

Theo Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận Võ Văn Hòa, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 14 xác định công nghiệp năng lượng tái tạo, chế biến là một trong ba trụ cột quan trọng tập trung, ưu tiên phát triển trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở pháp lý bước đầu, rất quan trọng. Về lĩnh vực điện gió ngoài khơi, Quy hoạch điện VIII đã xác định đến năm 2030 công suất điện gió ngoài khơi phục vụ nhu cầu điện trong cả nước đạt khoảng 6.000 MW. Tuy nhiên, Quy hoạch điện VIII hiện không có danh mục cụ thể các dự án điện gió ngoài khơi tại từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Bình Thuận đã có các công văn, tờ trình báo cáo, đề xuất Bộ Công Thương xem xét đưa vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII các dự án, công trình nguồn, lưới điện, đặc biệt là các dự án điện gió ngoài khơi trên địa bàn tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét ưu tiên phê duyệt danh mục phát triển các dự án nguồn điện trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2050 nhằm khai thác lợi thế, tiềm năng của địa phương, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Hội thảo cũng dành thời gian để đại diện các sở ngành, đơn vị, chuyên gia thảo luận, trao đổi về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực điện gió ngoài khơi như: giới thiệu chung về tiềm năng tài nguyên biển Bình Thuận và những định hướng ưu tiên phát triển kinh tế biển của tỉnh (Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận); triển vọng phát triển ngành điện gió ngoài khơi (Sở Công Thương Bình Thuận); phát triển bền vững kinh tế biển Bình Thuận: vấn đề và giải pháp (đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường)…

Những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo cho thấy việc phát triển ngành điện gió ngoài khơi có thể mang lại nhiều lợi ích đối với cộng đồng cũng như phát triển hài hòa hoạt động đánh bắt thủy hải sản, phát triển du lịch và bảo tồn hệ sinh thái nếu áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế cao. Là địa phương được đánh giá có tiềm năng năng lượng gió cao nhất cả nước, Bình Định có lợi thế để phát triển điện gió ngoài khơi trong thời gian tới.

Nhã Quyên (t/h)